Vậy là tháng Năm lại về trong bao nỗi nhớ mong, trời trong veo xanh, những cành phượng vĩ bắt đầu tô điểm lên nền trời xanh biếc một màu đỏ rực chói lọi. Bầu trời cao và xanh hơn, lòng người cũng rạo rực hơn. Không hiểu từ bao giờ tháng Năm lại luôn mang đến cho chúng ta những cảm xúc xao xuyến đến lạ, hay bởi tháng năm là mùa của sự chia ly…

Mùa Hạ, mùa nắng, mùa trống vắng

Mùa Hạ, mùa thi, mùa chia ly!

Cảm nhận về tháng Năm dường như đã tự nhiên như vậy, là mùa học trò chia xa, lúc mà các cô cậu học trò cùng bày tỏ lòng biết ơn của mình đến các thầy, cô giáo trong những tháng ngày cuối cùng trên ghế nhà trường.

Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy

Gắng công mà học có ngày thành danh.

Câu ca dao ấy đã ăn sâu vào chúng ta từ thuở còn bé. Nếu như cha mẹ cho chúng ta hình hài thì thầy cô chính là những người trao cho chúng ta kiến thức, kỹ năng để tự tin đi vào đường đời không ít cam go. Từ lâu, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo đã là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Hiểu được điều đó, hôm nay ngày 23 tháng 5 năm 2018, được sự nhất trí của Cấp ủy, Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên, dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Chuyên, các em học sinh lớp 12 niên khóa 2015 – 2018 đã long trọng tổ chức Lễ Tri ân và Trưởng thành với mong muốn các em được gửi đến các thầy, cô những lời cảm ơn và tri ân sâu sắc cho những tháng ngày nâng đỡ, dìu dắt các em trong ba năm THPT vừa qua.

Tham dự buổi Lễ có thầy giáo, TS Nguyễn Văn Thuận - Ủy viên BCH Đảng bộ Trường Đại học Vinh, Phụ trách Chi bộ Trường THPT Chuyên, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên, các thầy cô giáo trong Cấp ủy, Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo trong toàn Trường, các thầy cô giáo trợ lý – quản lý học sinh… cùng các em học sinh lớp 10, 11 của Nhà trường, và đương nhiên không thể thiếu được là sự có mặt của toàn thể các bạn học sinh khối 12 (khóa 2015 – 2018) Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh.

Thay mặt cho các bạn học sinh khối 12, em Phan Hà Phương – học sinh lớp 12A10 đã bày tỏ những cảm xúc của mình: “Ba năm trước, khi bước chân vào ngôi trường này, chúng em mang theo những sự tự ti và những sự rụt rè, bỡ ngỡ vì trường mới, lớp mới, thầy cô mới, bạn bè cũng chưa kịp thân quen... Tuy vậy, chúng em không thể ngờ rằng, chỉ sau một khoảng thời gian rất ngắn chúng em đã được chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ của Nhà trường; đồng thời cũng nhận thấy, bản thân mình trở nên tự tin hơn, phấn chấn và trưởng thành hơn. Quan trọng hơn là tất cả chúng em đều cảm thấy yêu quý, gắp bó với trường lớp, thầy cô và bạn bè. Chúng em thực sự coi KC là ngôi nhà thứ hai của mình. Dưới mái trường này, chúng em vừa được tận hưởng những giờ phút thật sự bình yên, thật sự thân thiện, vừa được lĩnh hội những kiến thức bổ ích từ dòng sông tri thức của nhân loại, vừa được trang bị những kĩ năng sống tích cực, lại vừa được thắp sáng những ước mơ, những hoài bão và cả những khát vọng đẹp cho tương lai, cho ngày mai... Trong giờ phút trang trọng này, em thật sự rất hạnh phúc và vinh dự khi được thay mặt cho các bạn lớp 12 bày tỏ với thầy cô lời cảm ơn chân thành và lời tri ân sâu sắc nhất. Cảm ơn vì suốt 3 năm qua, thầy cô đã là những người dẫn đường tinh anh và tài năng nhất. Trên dòng sông tri thức, chúng em không chỉ được tắm mình, được tận hưởng, được lĩnh hội kho tri thức vô tận của nhân loại mà còn có những trải nghiệm thực sự bổ ích và quý giá. Cảm ơn thầy cô vì đã giúp chúng em thấm thía rằng: thất bại không phải là vấp ngã mà là nằm lì sau khi vấp ngã. Chúng em muốn nói ngàn lời cảm ơn thầy cô vì tất cả những gì thầy cô đã giành cho chúng em - kể cả những lời trách phạt nghiêm khắc nhất. Chúng em hiểu rằng, lúc thầy cô trách mắng cũng là lúc thầy cô lo lũ học trò ngây ngô tinh nghịch có thể lệch đường, có thể lạc hướng, cũng có thể vô tâm để những người xung quanh phải buồn lòng, phải bối rối... Thầy cô ơi! Chúng em đâu có biết được sự vất vả, sự hi sinh thầm lặng của thầy cô. Mãi đến lúc này chúng em - những cô cậu học trò lớn tuổi nhất trong trường mới nhận ra điều đó…”.

Thầy giáo, TS Nguyễn Văn Thuận - Ủy viên BCH Đảng bộ Trường Đại học Vinh, Phụ trách Chi bộ Trường THPT Chuyên, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thuận ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các em trong công tác chuẩn bị và tổ chức Buổi Lễ Tri ân và Trưởng thành đầy ý nghĩa này. Ngược thời gian không xa, mỗi một tập thể lớp cũng đã tổ chức Lễ Tri ân và Trưởng thành dưới sự hỗ trợ của Hội Phụ huynh, hướng dẫn chỉ đạo của GVCN. Ở mỗi đơn vị lớp, thầy Hiệu trưởng đã thấy sự hiện diện của rất nhiều quý vị phụ huynh và có những lớp không chỉ có một phụ huynh mà có cả bố và mẹ, thậm chí là ông bà cùng tham dự. Ở mỗi diễn đàn đơn vị lớp đó, các em đã chứng tỏ được sự khôn lớn và trưởng thành của mình. Ở đó, các em đã nhắc rất nhiều đến công ơn sinh thành của cha mẹ, dạy bảo của thầy cô. Hôm nay, tất cả học sinh khối 12 cùng tổ chức Lễ Tri ân và Trưởng thành dưới sự năng động của Ban Tổ chức và sự cộng hưởng của mỗi một em trong toàn khối 12. Một điều đáng tiếc rằng, buổi lễ hôm nay không có sự tham gia của cha mẹ, ông bà của các em học sinh, những người đã tạo dựng cho Nhà trường cơ hội, có nhiệm vụ góp phần dạy dỗ các em nên người như hôm nay. Thay mặt Nhà trường, thầy Hiệu trưởng bày tỏ những tình cảm quý mến đối với các bậc phụ huynh tuy không có mặt trong buổi Lễ hôm nay nhưng luôn dõi theo từng hoạt động của nhà trường, từng bước đi của con mình.

Cách đây gần 3 năm, cũng tại khán phòng này, đó là lần đầu tiên thầy Hiệu trưởng được gặp gỡ và trao đổi với tất cả các em với bao sự bỡ ngỡ, rụt rè. Khi ấy, ở ngoài khán phòng có rất nhiều phụ huynh dõi theo, cân nhắc lựa chọn sau buổi hôm nay có nên cho con của mình tiếp tục học tập dưới mái trường KC này hay không và cũng không ít em học sinh vẫn còn tâm tư, âu lo. Và cho đến hôm nay, không dám chắc rằng tất cả các em ngồi đây đã hoàn toàn mãn nguyện với môi trường giáo dục và phong cách giảng dạy của các thầy cô nhưng thầy Hiệu trưởng tin rằng, về cơ bản, các em đã tiếp nhận được những tri thức làm hành trang vào đời, đã cảm nhận được tình cảm thân yêu của thầy cô, mến thương của bạn bè. Hôm nay là thời khắc để đánh dấu một mốc trưởng thành của các em, chịu trách nhiệm về những hành vi, lối sống của mình. Đó là cơ hội, là thời điểm để nhắc nhở các em rằng, ngày mai, ngày kia các em sẽ là tân sinh viên của những trường đại học mà mình mong ước, các em có dịp nhìn nhận lại mình khi còn là học sinh dưới mái Trường THPT Chuyên thân yêu. Thầy Hiệu trưởng mong muốn rằng, trong thời gian tới, các em hãy sống, suy nghĩ một cách có tư duy, chỉnh chu, bản lĩnh, dám làm, dám chịu, sống hướng thiện, không hẹp hòi, đố kỵ, vươn lên vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống và khi rời khỏi mái trường này, các em vẫn sẽ luôn bên nhau, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống, những tình cảm của ngày hôm nay sẽ vẫn còn mãi trong quãng thời gian sắp tới, điều đó thể hiện sự bền vững thủy chung của con người. Thầy Hiệu trưởng cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi được làm Hiệu trưởng của những học sinh thân thương, chăm ngoan, học giỏi như các em. Cầu chúc cho các em đạt được những kết quả cao nhất trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sắp tới. Nhà trường và các thầy cô luôn mong ước các em sẽ thành công trong cuộc sống. Dù không đi cùng các em theo năm tháng, nhưng thầy cô sẽ luôn dõi theo các em để ghi nhận những thành quả của học trò mình. KC sẽ luôn là bến đợi, là mái ấm chung để đón nhận các em mỗi dịp trở về.

Thầy Nguyễn Văn Thuận, Hiệu trưởng nhà trường, Thầy Nguyễn Ánh Dương -Phó hiệu trưởng nhà trường và Trần Mạnh Hùng - phó Hiệu trưởng nhà trường nhận món quà tri ân ý nghĩa của BTC Lễ tri ân

Cũng tại buổi Lễ, thầy giáo Trần Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phụ trách công tác quản lý học sinh cảm ơn các em vì những tháng ngày cùng chung sống với các em dưới mái trường THPT Chuyên - Đại học Vinh. Sống với các em, các thầy cô luôn thấy mình rất trẻ, trẻ vì lây cái hồn nhiên, vô tư của các em; trẻ vì luôn phải năng động, cập nhật, đổi mới để có thể làm người bạn đối thoại được với các em. Sống với các em là động lực giúp các thầy cô luôn phải tự hoàn thiện mình; những thầy cô được các em đón nhận, sẻ chia những khoảnh khắc đời thường hay những khoảnh khắc đặc biệt, đó thật là người hạnh phúc. Trước mắt các em, là kì thi THPT Quốc gia đầy cam go, thử thách. Những ngày còn lại, thầy cô mong các em với những kiến thức mà các thầy cô đã truyền thụ và trang bị cho các em trong những năm vừa qua, các em hãy cố gắng nhiều hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút ôn luyện, rèn dũa để có một kì thi thành công, để xứng đáng với công lao và tấm lòng của cha mẹ, của thầy cô dành cho các em. Thầy cô và cha mẹ tin vào sự quyết tâm của các em, luôn ở bên cạnh mỗi khi các em cần; các em hãy thể hiện hết tinh thần kiên trì, khát khao tìm hiểu kiến thức để hoàn thiện bản thân, đó là một truyền thống tốt đẹp đã có từ lâu của học sinh KC.

Thay mặt cho các GVCN khối 12, cô giáo Hoàng Thị Tố Yên mong rằng các em học sinh khối 12 hãy mang đến cho bố mẹ và thầy cô niềm hạnh phúc, sự hãnh diện, tự hào khi được nhìn thấy các em thực sự đã khôn lớn và trưởng thành. Các em hãy sống có hoài bão để biến những kỳ vọng của cha mẹ và ước mơ của bản thân thành hiện thực.

Lễ Tri ân và Trưởng thành của học sinh khối 12 không chỉ nhằm giáo dục học sinh biết giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn tạo nên một không gian văn hoá, thẩm mỹ đậm chất nhân văn, gắn kết các học sinh với nhau và gắn kết giữa phụ huynh, học sinh với Nhà trường. 

Toàn canh lễ tri ân và trưởng thành của HS khối 12 niên khóa 2015 - 2018 tại Hội trường A

Cùng với những lời tri ân cha mẹ, thầy cô, là những ước mơ, những lời chúc dành cho bạn bè trong ngày chia tay lớp 12 gửi vào những lời ca, tiếng hát, dòng tâm sự, chan chứa bao nhiêu kỷ niệm. Mùa hè năm học cuối, những dòng lưu bút chuyền tay nhau đầy lưu luyến với những vòng tay ôm và cả nước mắt nghẹn ngào. Khóc đó, rồi lại cười đó, vô tư như tuổi học trò. 

Dưới đây là một số hình ảnh khác của buổi Lễ:

Hai MC của chương trình Bạn Huyền Trang 12a11 và bạn Quốc Hùng 12a4



Các tiết mục văn nghệ đến từ các em lớp 10, 11 khóa dưới gửi tới Lễ tri ân

Em Phan Hà Phương - 12A10 phát biểu cảm nghĩ

Thầy giáo Trần Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi Lễ 

Cô giáo Hoàng Thị Tố Yên phát biểu tại buổi Lễ




Các tiết mục của các thành viên khối 12 tại buổi lễ

Thầy Trần Mạnh Cường đáp lại tình của các bạn HS bởi hai bài hát về tuổi học trò

Thầy Cô giáo nhiệt tình tham gia Game show của các em chuẩn bị

Thầy cô giáo nhận quà tặng, chụp ảnh với 2MC của Game show Thu Thủy 12A13 và Hữu Đức 12A4

Em Phạm Văn Đồng, lớp trưởng 12A4 đại diện của BTC phát biểu cảm ơn tới BGH nhà trường, thầy, cô giáo và các em HS khóa dưới đã dành nhiều tình cảm tốt đẹp tới lớp 12 năm nay

HS khối 12 xung phong bày tỏ cảm xúc, tri ân với thầy cô giáo, lời chúc tốt đẹp tới bạn bè

Các thành viên của BTC là các BT, LT của các lớp 12 hòa nhịp trong bài hát: "niềm tin chiến thắng" như là một lời hứa với thầy cô và các bạn, các thế hệ HS của KC

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thuận, các thầy, cô giáo hòa nhịp với toàn khối 12 trong một tiết mục đặc sắc khép lại buổi lễ nhiều cảm xúc