Sáng ngày 16 tháng 10 năm 2016, Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập. Đến dự và chung vui với các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường có đồng chí Uông Chu  Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Trần Quyết Thắng, Cục Trưởng Cục Quản trị A, Văn phòng TW Đảng, TS. Tống Quốc Đạt - Chánh Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nguyên cựu HS Khóa 8); đồng chí Trần Đình Châu - Chánh Văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục; đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí Thư Tỉnh ủy Nghệ An; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An; các đồng chí đại diện các Ban Xây dựng Đảng tỉnh ủy Nghệ An, lãnh đạo các Phòng, UBND, HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, UBMTTQ tỉnh, các Sở - Ban - Ngành - Đoàn thể, lãnh đạo các cơ sở Giáo dục thuộc tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Quảng Bình, tỉnh Quảng Trị, tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Đồng Tháp, tỉnh Vĩnh Long, Tp. Hà nội, Tp. Hồ Chí Minh...; Thiếu tướng Trần Võ Dũng - Cục trưởng Cục Chính trị Quân khu IV; Thiếu tướng Cao Xuân Khuông - Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu IV; TS. NGƯT Thái Huy Vinh và đầy đủ các đồng chí Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An; TS. NGƯT Trần Trung Dũng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh; Đồng chí Phó Bí thư huyện ủy và đồng chí Phó Chủ tịch huyện Thanh Chương, Phó Chủ tịch Tp. Vinh, Chủ tịch huyện Nghi Lộc; Chủ tịch huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh); Đại diện các Viện Nghiên cứu, các Trường Đại học, các Trường THPT Chuyên trong cả nước đã có nhiều sự quan tâm đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh: GS. TSKH. Hà Huy Khoái - Nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam; GS. TS. Nguyễn Hữu Dư - Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán; PGS. TS. Lê Anh Vinh - Trường ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội; TS. Trần Nam Dũng - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh; Đại diện các Tổng Công ty, Công ty, Cơ quan, Doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của Trường THPT Chuyên (trong đó có nhiều lãnh đạo là Cựu HS Nhà trường); Các Thầy giáo nguyên là lãnh đạo Trường Đại học Vinh, Trường THPT Chuyên qua các thời kỳ; GS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa - UVBCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Hội đồng Trường, các Khoa - Phòng Ban chức năng của Trường Đại học Vinh; Các thế hệ thầy cô giáo, cựu học sinh và 1388 em học sinh hiện đang học tập tại Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh.

TS. Nguyễn Văn Thuận, UV BCH Đảng bộ Trường Đại học Vinh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng
cùng tập thể CB, GV và học sinh toàn Trường vui mừng đón tiếp các đại biểu về dự Lễ Kỷ niệm
(Ảnh trái: Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Thị Nghĩa; Ảnh phải: GS. TS. Nguyễn Hữu Dư - Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán)

Tháng 10 năm 1966 trên mảnh đất sơ tán Yên Dạ, xã miền núi Thạch Bình, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, 36 thành viên lớp Chuyên Toán đặc biệt đầu tiên đã chính thức bước vào hành trình tìm kiếm tri thức. Buổi đầu, mọi cái đầu bắt đầu từ hai bàn tay trắng, thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy, thiếu cô, thiếu sách vở - tài liệu, cả những trang giáo án cũng phải mày mò vừa dạy học vừa soạn bài. Trong buổi đầu, tất cả những gì mà thầy cô Trường Chuyên có được là những khát khao chiếm lĩnh tri thức. Mồ hôi, nước mắt, ý chí nghị lực, niềm tin, tình yêu, sự sáng tạo, tinh thần quyết thắng… của thầy và trò đã giúp Nhà trường vượt qua bao cơn khó khăn, thử thách trong học tập và chiến đấu, đóng góp một phần có ý nghĩa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 


Toàn cảnh Lễ Kỷ niệm

Khó khăn chồng chất lên khó khăn, toàn Trường vẫn thi đua dạy tốt, học tốt. Từ khi thành lập đến nay, Trường đã đào tạo trên 7200 học sinh tốt nghiệp THPT, phần lớn trong số đó đã tiếp tục học lên và rất nhiều người đã trở thành những Tướng lĩnh, Bác sĩ, Kĩ sư, Nhà khoa học, Doanh nhân, Nhà quản lí, Nhà giáo xuất sắc. Hàng trăm cựu học sinh của Trường trên nhiều lĩnh vực đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, trong số đó nhiều người được phong học học hàm Giáo sư, danh hiệu Viện sĩ.

Nhiều cựu học sinh lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc nhưng đã mãi mãi không trở về!


Các đại biểu tham dự buổi Lễ - Chương trình Văn nghệ chào mừng

Hiện nay, Nhà trường có 40 phòng học đảm bảo đầy đủ cho toàn Trường học văn hóa và bồi dưỡng chuyên sâu; 02 phòng Tin học; 03 phòng thí nghiệm Lý, Hoá, Sinh; 02 phòng học nghe nói Tiếng Anh; 02 phòng học lớn lắp đặt các thiết bị dạy học hiện đại. Quy mô đào tạo ngày càng mở rộng. Từ một lớp chuyên Toán, đến năm 2016 Nhà trường đã có 06 hệ Chuyên: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh và Sinh học. Khởi đầu chỉ mới một lớp chuyên Toán đặc biệt gồm 36 học sinh, hiện nay hàng năm Trường có xấp xỉ nghìn học sinh theo học.

Nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội trong giai đoạn hiện nay nên Nhà trường chú ý giáo dục toàn diện nhưng không cào bằng, vấn đề giáo dục kĩ năng sống đã được lưu ý. Bên cạnh đó, chất lượng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu cũng được quan tâm đặc biệt. Đến nay, Trường đã có gần 280 học sinh giỏi cấp Quốc gia; có 12 học sinh đạt giải Toán Quốc tế (IMO) và khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APMO), đó là: Lê Ngọc Chuyên (IMO 1976), Nguyễn Tuấn Hùng (IMO 1978), Nguyễn Trí Dũng (APMO 1997), Nguyễn Xuân Tương (APMO 1998), Ngô Anh Tuấn (APMO 1999), Trần Đức Sơn (APMO 2000), Phan Đăng Khoa (APMO 2001), Mai Thanh Hoàng (IMO 2002), Phạm Thái Khánh Hiệp (IMO 2002), Lê Hồng Quý (IMO 2006), Dương Trọng Hoàng (IMO 2008) và Đinh Lê Công (IMO 2013). Ngoài ra có 01 học sinh là Đậu Hải Sơn đã dự thi Ôlimpic Vật lí Quốc tế vào năm 1981. 


TS. Nguyễn Văn Thuận, UV BCH Đảng bộ Trường Đại học Vinh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên đọc Diễn văn kỷ niệm 50 năm thành lập Trường (1966 - 2016)

Qua 50 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giáo viên của Trường THPT Chuyên đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu khoa học. Nhiều công trình nghiên cứu của cán bộ đã được đăng tải ở các Tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài nước. Các thầy cô giáo còn tham gia viết sách giáo khoa, các tài liệu tham khảo, các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi. Hiện nay đơn vị có 68 cán bộ, trong đó có 08 Tiến sĩ, 04 NCS, số còn lại hầu hết đã có trình độ Thạc sĩ. 

Do những đóng góp của nhiều thế hệ, Trường THPT chuyên - Đại học Vinh đã được tặng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được vinh danh là Tập thể Điển hình trong Phong trào thi đua yêu nước của toàn Ngành GD-ĐT giai đoạn 05 năm 2010 - 2015.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo giáo viên và các thế hệ giáo viên Nhà trường trong 50 năm qua. Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Xô Viết anh hùng, phát huy truyền thống, thành tích của Ngôi trường Chuyên trên vùng đất học xứ Nghệ, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy - học xây dựng thương hiệu Trường Chuyên. Từ đó phát huy hơn nữa khả năng sáng tạo, tự học để học sinh tự tin bước vào đời để Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh luôn là một trong những ngôi trường chuyên hàng đầu của cả nước; nơi ươm mầm tài năng, trí tuệ cho quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại Lễ Kỷ niệm
và tặng quà cho Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Học bổng cho các HS xuất sắc

Khen thưởng những thành tích xuất sắc của Nhà trường, Bộ giáo dục và Đào tạo đã tặng Bằng khen cho tập thể Nhà trường và 3 cá nhân. UBND Tỉnh Nghệ An đã tặng Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh Bức trướng mang dòng chữ "Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh, Phát huy truyền thống vẻ vang - Đoàn kết - Sáng tạo - Bồi dưỡng nhân tài".


Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa tặng Bằng khen cho Tập thể Nhà trường và các cá nhân xuất sắc: TS. Nguyễn Văn Thuận - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng; TS. Lê Xuân Sơn - Phó Hiệu trưởng; TS. Từ Đức Thảo - Tổ trưởng Tổ Toán Tin


Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí Thư Tỉnh ủy Nghệ An
tặng Bức trướng của UBND tỉnh Nghệ An mang dòng chữ "Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh, Phát huy truyền thống vẻ vang - Đoàn kết - Sáng tạo - Bồi dưỡng nhân tài"


GS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh
Phát biểu chúc mừng Lễ kỷ niệm

Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Vinh, GS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa – UV BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi tới các thế hệ thầy và trò của Trường THPT Chuyên những lời chúc mừng nồng nhiệt. GS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa đã nhắc lại lịch sử 50 năm xây dựng và phát triển của Trường THPT Chuyên gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của Trường Đại học Vinh. Trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trường Đại học Vinh đã trải qua 8 năm sơ tán gian nan tột bậc tại các địa phương của 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Trong thời kỳ gian khổ ấy, giữa rừng núi bạt ngàn của mảnh đất sơ tán Yên Dạ, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, thực hiện sự mệnh bồi dưỡng và chuẩn bị nhân tài phục vụ sự nghiệp xây xựng Chủ nghĩa xã hội giàu đẹp mà Đảng và Nhà nước giao phó, lớp Toán đặc biệt đầu tiên trong lòng Trường Đại học Sư phạm Vinh được có Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký Quyết định thành lập, đánh dấu sự ra đời của một trong những địa chỉ đào tạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu có ý nghĩa nhất của miền Bắc thời đó, là tiền thân của Trường THPT Chuyên ngày nay - một trong ba Trường Chuyên đầu tiên của đất nước. Cùng với Trường Đại học Vinh sơ tán đi nhiều nơi trong cuộc kháng chiến cứu nước, rồi trở về với Thành phố Vinh khi hòa bình lập lại, trải qua thời kỳ bao cấp đầy gian khổ hay những khó khăn thử thách của thời kỳ đổi mới, hội nhập, từ lớp Toán đặc biệt ban đầu chỉ có 36 học sinh, đến thời kỳ phát triển rực rỡ hôm nay với 6 môn Chuyên, hơn 1300 học sinh, dù ở thời điểm nào, hoàn cảnh nào, Lớp Chuyên – Khối Chuyên – Trường THPT Chuyên của Trường Đại học Vinh đều tỏa sáng vẻ đẹp trí tuệ, vẻ đẹp tâm hồn, thi đua dạy tốt – học tốt để lại những ấn tượng sâu sắc trong các thế hệ thầy cô giáo, học sinh của Nhà trường và của toàn xã hội. 50 năm qua, lịch sử của Trường THPT Chuyên là lịch sử truyền thống của một mái trường được Đảng và Nhà nước, Ngành Giáo dục và Đào tạo và nhân dân đặt trọn niềm tin yêu, là địa chỉ đỏ để ươm những mầm xanh trí tuệ, tài năng cho đất nước. Đó là lịch sử truyền thống của một mái trường dám vượt qua mọi khó khăn, thử thách gian khổ, vượt qua bom đạn của chiến tranh ác liệt để vươn lên dạy tốt, học tốt. Đó là truyền thống rất đỗi tự hào của những người thầy – những tấm gương tỏa sáng về đạo đức, tài năng, tận tụy, say mê với sự nghiệp trồng người. Đó là truyền thống của các thế hệ học sinh nối tiếp làm nên thương hiệu học sinh “Trường Bộ”, lừng danh cả nước với nhiều em đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, thành đạt trong mọi lĩnh vực, giữ nhiều trọng trách của Đảng và Nhà nước. Các thế hệ thầy và trò của Trường THPT Chuyên thật xứng đáng với câu đối: “Năm mươi năm bền bỉ khai tâm mở trí, tự hào trang truyền thống. Nửa thế kỷ miệt mài dạy chữ rèn người, vững bước hướng tương lai."

Các Đồng Chí Lãnh đạo Đảng, nhà nước, Lãnh đạo Tỉnh Nghệ An chụp ảnh kỉ niệm với BGH Trường Đại học Vinh, BGH Trường THPT Chuyên, Chủ nhiệm Khối Chuyên qua các thời kì 

Ths. Nguyễn Hồng Soa, UV BTV Đảng ủy Trường Đại học Vinh điều hành buổi lễ


GS. TS. Đào Tam, Nguyên Lãnh đạo Khối THPT Chuyên phát biểu tại Lễ Kỉ niệm


TS. Lê Thống Nhất, Cựu Giáo viên, cựu HS phát biểu tại Lễ kỉ niệm


Em Lê Ngọc Trường Giang, học sinh lớp 12A1, năm học 2016 - 2017, đại diện cho hơn 1.300 em HS đang học tại Trường, phát biểu tại Lễ Kỉ niệm

Tập thể cán bộ giáo viên và học sinh Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và quyết tâm phấn đấu đưa Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh phát triển lên tầm cao mới, trở thành một trong những trường THPT Chuyên hàng đầu, khẳng định vị thế và uy tín trong hệ thống giáo dục của cả nước.