Bài & ảnh: Trần Lâm

Nhận lời mời của GS.TS. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường ĐHV, trong các ngày 14, 15/12/2015, Giáo sư Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Vinh. Và sáng 14/12, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Vinh.

Thầy Nguyễn Văn Thuận, Bí thư Chi bộ, Hiệu Trưởng nhà Trường phát biểu chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu

Đây là một sự kiện vui mừng và đáng tự hào của Trường THPT Chuyên trên chặng đường nửa thế kỉ xây dựng và phát triển. Tại buổi gặp gỡ cán bộ giáo viên nhà trường, Giáo sư rất xúc động nhắc lại kỉ niệm với hai giáo viên đầu tiên ảnh hưởng tích cực nhiều đến con đường khoa học của giáo sư là Thầy Hùng và Thầy Lê Tuấn Hoa, và thật tự hào khi hai thầy là cựu học sinh của Khối Chuyên Toán – tiền thân của Trường THPT Chuyên ngày nay. Giao sư rất vui mừng trước sự phát triển của trường Đại học Vinh nói chung và Trường THPT Chuyên nói riêng. Sau khi gặp gỡ với cán bộ giáo viên nhà trường, Giáo sư đã dành thời gian quí báu của mình nói chuyện với hơn 1.300 em học sinh của nhà trường. Trước những tình cảm nồng nhiệt của cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường, Giáo sư xúc động viết vào cuốn sổ truyền thống nhà Trường: “Tôi rất vui và xúc động khi về thăm trường phổ thông Chuyên Đại học Vinh. Tôi tin rằng với truyền thống hiếu học của người con Xứ Nghệ, Trường phổ thông Chuyên sẽ giữ vững truyền thống, đạt được những thành tích  ngày một rực rỡ, học sinh trường sẽ đem nhiều vẻ vang về cho quê hương.”

Giáo sư Ngô Bảo Châu viết vào cuốn sổ truyền thống của nhà Trường


Giáo sư Ngô Bảo Châu nói chuyện với thầy cán bộ giáo viên và học sinh Trường THPT Chuyên

Thầy Nguyễn Văn Thuận, Bí thư Chi bộ, Hiệu Trưởng nhà trường cảm ơn những tình cảm quí báu của Giáo sư dành cho nhà Trường. Thầy tin rằng, học sinh Trường THPT Chuyên sẽ noi gương Giáo sư, nỗ lực cố gắng, vươn lên trên con đường đã chọn để đạt được những thành tích vinh quang, như lời chúc của Giáo sư.


Thầy Nguyễn Văn Thuận, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường tặng hoa Giáo sư Nguyễn Hữu Dư (ảnh trên) và Giáo sư Ngô Bảo Châu (Ảnh dưới)

Đi cùng Giáo sư Ngô Bảo Châu, có giáo sư Nguyễn Hữu Dư – Giám đốc viện nghiên cứu Cao cấp về Toán và Đoàn công tác, ai cũng vui mừng, xúc động trước những tình cảm của cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường dành cho Giáo sư và Đoàn như lời Giáo sư Ngô Bảo Châu nói với 1.300 em học sinh: “ Tôi đã đi nhiều nơi, có lẽ là không nơi nào trên thế giới, ngoài ở Việt Nam, đặc biệt là ngoài ở Trường Chuyên ĐH Vinh, nhà Toán học lại được chào mừng như ngôi sao nhạc Rock như thế này.”

Dưới đây là một số hình ảnh của Giáo sư Ngô Bảo Châu tại Trường THPT Chuyên ĐH Vinh


Học sinh Trường THPT chào mừng, chụp ảnh lưu niệm cùng Giáo sư Ngô Bảo Châu và Đoàn công tác

Đông đảo học sinh dõi theo Giáo sư Ngô Bảo Châu và Đoàn khi đoàn kết thúc chuyến thăm và Đoàn công tác