Ngày 10/8/2024, tại Hà Nội, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Hội Toán học Việt Nam tổ chức Hội thảo về Đánh giá công tác bồi dưỡng và kết quả thi học sinh môn Toán quốc gia, quốc tế giai đoạn 2015 - 2024 nhân dịp kỷ niệm 50 năm Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO).

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn; Giáo sư Ngô Bảo Châu và nhiều nhà Toán học xuất sắc, các thành viên từng tham gia đội tuyển Olympic Toán học quốc tế các thời kỳ.

Hội thảo về Đánh giá công tác bồi dưỡng và kết quả thi học sinh môn Toán quốc gia, quốc tế giai đoạn 2015 - 2024

Tại Hội thảo, Giáo sư Lê Anh Vinh, Viện trưởng Khoa học Giáo dục Việt Nam đã thống kê có 144 lượt học sinh đến từ 25 trường thi IMO từ năm 2001 đến nay.

Hầu hết các em đến từ trường chuyên của các tỉnh, thành, kế đó là trường chuyên thuộc đại học. Duy nhất có Trường THPT Lê Hồng Phong (tỉnh Phú Yên) là trường không chuyên có học sinh thi IMO.

Giáo sư Lê Anh Vinh, Viện trưởng Khoa học Giáo dục Việt Nam báo cáo tại Hội thảo

Xét từng đơn vị, chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) áp đảo với 32 lượt thí sinh, chiếm hơn 22%. Chuyên Đại học Sư phạm (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) và Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) lần lượt có 16 và 15 lượt thí sinh.

Hai trường chuyên Vĩnh Phúc và Trần Phú (Hải Phòng) có 11 lượt thí sinh mỗi trường. Tiếp đó là chuyên Hà Nội - Amserdam với 8 lượt, chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) với 7 lượt.

Bốn trường chuyên Đại học Vinh, Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), Lê Hồng Phong (Nam Định) và Hà Tĩnh đều có 5 lượt học sinh tham dự kỳ thi này.

Như vậy, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh là 1 trong 10 trường chuyên có nhiều học sinh thi Olympic Toán quốc tế nhất toàn quốc.

Thống kê số lượt học sinh tham dự Kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) giai đoạn 2001 - 2024

Trường THPT Chuyên Đại học Vinh tiền thân là lớp Chuyên Toán đặc biệt được thành lập vào tháng 10/1966 theo Quyết định của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và sau đó là Khối THPT Chuyên của Trường Đại học Sư phạm Vinh. Trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở đào tạo đa lĩnh vực dành cho các học sinh có năng khiếu về: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Văn học, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh của Trường Đại học Vinh.

Từ khi thành lập đến nay, Trường đã đào tạo trên 10.000 học sinh tốt nghiệp THPT, phần lớn trong số đó đã tiếp tục học lên và rất nhiều người đã trở thành những tướng lĩnh, bác sĩ, kỹ sư, nhà khoa học, doanh nhân, nhà quản lý, nhà giáo xuất sắc. Hàng trăm cựu học sinh của Trường trên nhiều lĩnh vực đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, trong số đó nhiều người được phong học hàm giáo sư... Các thế hệ thầy trò dưới mái trường này đã khẳng định sức bật, sự vươn lên mạnh mẽ của một Trường Chuyên nằm trong lòng Trường Đại học Vinh, một trong những Trường Đại học trọng điểm Quốc gia, luôn có những thành tích tốt trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi cho đất nước.


Các học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Vinh đã tham dự và đạt giải IMO:

1. Lê Ngọc Chuyên - Huy chương Đồng IMO 1976

2. Nguyễn Tuấn Hùng - Huy chương Đồng IMO 1978

3. Mai Thanh Hoàng - Huy chương Đồng IMO 2002

4. Phạm Thái Khánh Hiệp - Huy chương Đồng IMO 2002

5. Lê Hồng Quý - Huy chương Đồng IMO 2006

6. Dương Trọng Hoàng - Huy chương Đồng IMO 2008

7. Đinh Lê Công - Huy chương Bạc IMO 2013

Năm học 2024 - 2025, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh có quy mô 1.348 học sinh, trong đó Chuyên Toán có 214 học sinh. Học sinh Chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Đại học Vinh được đào tạo bài bản bởi những giáo viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, học sinh còn được tiếp cận các phương pháp giảng dạy mới nhất, hiện đại của các giảng viên, các nhà khoa học hàng đầu của Khoa Toán học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.

Hy vọng, trong thời gian tới, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh sẽ tiếp tục có thêm nhiều học sinh thi Olympic Toán quốc tế, góp phần để Việt Nam duy trì, nâng cao thành tích Toán trên sân chơi quốc tế và phát triển bền vững, sâu rộng phong trào học Toán.