Phạm Văn Đồng, học sinh lớp 12A4 Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh

Sáng hôm nay, trong nỗi xúc động chân thành, em thay mặt cho 477 bạn học sinh khối 12 niên khóa 2015 - 2018, Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh bày tỏ những cảm xúc đặc biệt trong ngày cuối cùng ở dưới mái trường Chuyên Vinh thân yêu, ngày cuối cùng là học sinh phổ thông!

Sau gần 3 năm học tập, chung sống nơi đây, đã đến lúc K49 phải nói lời chia tay với thầy cô, bè bạn; chia xa một quãng thời gian đẹp đẽ với nhiều kỉ niệm vui buồn, có những tình cảm trong veo của tuổi học trò...

Chắc hẳn, chúng ta đều đếm ngược đến ngày thi đại học trong sự âu lo, nhưng tuyệt nhiên không ai đếm ngược đến ngày chia tay. Ngày hôm trước, ngày hôm qua và cả sáng hôm nay, nhiều người vẫn giật mình thảng thốt : “sao nhanh quá”. Hình ảnh của ngày đầu tiên bước chân đến với KC vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí. Thời gian chạy đi vội vàng. Khi ta nhận ra thì tháng ngày tươi đẹp nhất đã vụt qua và phải nghẹn ngào nói lời chào tạm biệt.

Phạm Văn Đồng, học sinh lớp 12A4 Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh

Tạm biệt phòng học cũ, nơi hằng ngày bước đến làm bạn với sách vở, nơi ta chép vội bài tập về nhà, nơi thể hiện đủ chiêu trò tinh quái trong giờ kiểm tra, có tiếng cười rộn rã, có chút ồn ào của tuổi trẻ. Từ hôm nay sẽ không được ngồi vào những chiếc ghế, chiếc bàn còn chi chít vết mực bút bi, nơi ta từng ghi vội lên đó bài cũ khi lo thầy cô kiểm tra. Ta xa cánh cửa sổ màu đỏ hàng ngày vẫn thường vu vơ ngó nghiêng, tìm thấy một ánh mắt, một nụ cười tinh nghịch, thấy khoảng trời trong xanh. Khi cánh cửa lớp đóng lại, chúng ta bước ra.

Tạm biệt khoảng sân trường nho nhỏ. Khoảng sân ấy, ta vẫn cùng nhau trổ tài đá kiện; có những ngày hối hả chạy mưa, có những ngày vui đùa cùng nắng. Khoảng sân ấy ngày trước có hai cây ngô đồng, sần sùi, gai góc, nhưng đã trở thành biểu tượng rất đẹp hằn in trong kí ức của bao thế hệ học trò KC.

Thưa các thầy cô kính yêu!

Hình ảnh thầy cô bước đi trên những dãy hành lang; dáng đứng trên bục giảng với viên phấn trắng, với giọng nói chứa đựng nhiệt huyết của sức trẻ, sẽ là bao điều không thể phai nhạt trong tim từng đứa học trò hôm nay cho đến tận mai sau. Chúng em vẫn còn chút hồn nhiên, ngây ngô, tinh nghịch nên có thể chưa hiểu hết tấm lòng chân thành của thầy cô nhưng chúng em biết rằng, thời gian qua, thầy cô thực sự là nguồn động viên, là động lực cho chúng em phấn đấu. Những ngày dài học tập, những ngày ôn thi căng thẳng hôm nay, có lúc vui lúc buồn, vẫn luôn cảm nhận được sự quan tâm từ thầy cô một cách chân thành nhất. Chắc chắn rằng, ngày mai khi đã ra trường, tình cảm thầy trò đẹp đẽ hôm nay sẽ được lưu giữ mãi, mỗi người bạn K49 sẽ luôn hướng về thầy cô và chúng em tin tưởng rằng, chặng đường phía trước sẽ có ánh mắt của thầy cô dõi theo.

Bố mẹ kính mến!

Chặng đường đến với hôm nay của chúng con ghi dấu sự hi sinh thầm lặng của bố mẹ. Bố mẹ đã luôn dõi theo, quan tâm đến từng hành động, thái độ của chúng con; bố mẹ đã luôn ở bên cạnh để động viên, chia sẻ từng nỗi niềm. Từng quyển vở, cây bút của chúng con được đánh đổi từ công sức lao động của bố mẹ. Thời gian lấy đi sức khỏe và tuổi tác của con người; nhiều thứ đã phai nhạt theo năm tháng nhưng tình yêu mà bố mẹ đã dành cho chúng con mãi tươi trẻ, luôn ấm áp. Bây giờ chúng con đã thực sự trưởng thành. Những chàng trai, cô gái tuổi 18 hôm nay rất mạnh mẽ, vững bước trên còn đường hướng tới thành công.

Các bạn học sinh K49 thân mến, sau hôm nay chúng ta trở thành “cựu học sinh Chuyên Vinh”; không còn được hồn nhiên và vô tư bước đến trường như những ngày qua. Thật khó để có thêm một lần chúng ta ngồi thật gần như hôm nay, rất khó để khoác vai nhau cùng hát vang thêm một lần nữa. Chiếc áo trắng gắn logo Khối chuyên giờ để dành cất tủ. Rồi mai đây, mỗi người đều có những dự định, có hướng đi riêng. Tập thể gần 500 con người của chúng ta sẽ hòa vào môi trường lớn hơn. May mắn lắm thì một vài người mới có cơ hội đứng cùng nhau trong một tập thể mới, xa lạ. Liệu rằng chúng ta còn bao nhiêu điều hối tiếc? Các bạn bây giờ đang ao ước những gì? Hôm nay, sẽ có những giọt nước mắt khi chúng ta chia xa nhưng hi vọng rằng chúng ta sẽ luôn là những con người mạnh mẽ, bản lĩnh, tình cảm, giữ mãi trong tim tình cảm với trường, với thầy cô, với bạn bè. Chúng ta cùng nhau hướng đến tương lai. Gửi những nụ cười ở lại!

Cuối cùng, em xin kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô, các bậc phụ huynh sức khỏe, thành tựu. Chúc các em học sinh khối 10 và khối 11 có một kỳ nghỉ hè bổ ích và lí thú. Chúc các bạn học sinh K49 đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới, mong mỗi thành viên của khối sẽ luôn vững vàng trên con đường tương lai, thực hiện được giấc mơ tươi đẹp của bản thân. Hứa một ngày không xa, chúng ta sẽ cùng nhau nắm tay, đứng ở nơi đây, trao tình yêu rực cháy cho KC, cho K49!

Em xin chân thành cảm ơn!