Với 193 học sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ và 3 học sinh được miễn thi tất cả các môn, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh là ngôi trường có số lượng học sinh được miễn thi các bài thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 nhiều nhất so với các trường THPT trong tỉnh Nghệ An.

Áp dụng chính sách miễn, giảm các môn thi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được áp dụng cho những học sinh có thành tích học tập xuất sắc hoặc là những học sinh thuộc đối tượng đặc biệt. Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có thông báo công khai danh sách những thí sinh được miễn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.Theo đó, trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh có 3 thí sinh được miễn tất cả các bài thi ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, bao gồm ba môn bắt buộc là Văn - Toán - Ngoại ngữ cộng thêm một tổ hợp môn KHTN hoặc KHXH, do các em là thành viên tham dự chọn đội tuyển quốc gia tham dự các Kỳ thi Olympic khu vực và Quốc tế. Đây đều là những học sinh có thành tích cao được tuyển chọn từ Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2021. 

Bên cạnh đó, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh cũng là trường có số lượng học sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ nhiều nhất với 193 học sinh, do các em đã có chứng chỉ Ngoại ngữ hợp lệ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hầu hết trong số đó là chứng chỉ Ngoại ngữ IELTS 4.0 điểm trở lên. Theo quy chế thi, những thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, thí sinh có thể sử dụng điểm 10 môn ngoại ngữ này để xét tuyển vào một số trường đại học có chấp nhận điểm bài thi này theo quy chế riêng của từng trường.

Không dừng lại ở đó, khóa học sinh khối 12 năm nay cũng đã linh hoạt trong quá trình xét tuyển vào các trường đại học, cụ thể đã có 176 em học sinh được tuyển thẳng vào các trường đại học theo hình thức xét tuyển học bạ kết hợp chứng chỉ Ngoại ngữ IELTS (trong đó có 153 học sinh ở hệ Chuyên và 23 học sinh ở hệ Chất lượng cao). 

Năm học 2020-2021 gặp phải nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, viên chức nhà trường, cùng sự chăm chỉ học tập, rèn luyện của các em học sinh, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh đã hoàn thành chương trình đào tạo, kết thúc khóa học sinh K52 niên khóa 2018-2021 bằng những thành tích đáng được ghi nhận.