Nhằm giúp học sinh làm quen mô hình giáo dục STEM và dạy học dự án, tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực, có liên hệ thực tế cuộc sống, giúp cho học sinh giao lưu, học hỏi lẫn nhau, hợp tác rèn luyện để mạnh dạn trước đám đông cũng như tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, góp ý, học hỏi, rút kinh nghiệm về giảng dạy với mô hình mới - mô hình giáo dục STEM, giáo viên tổ Tự nhiên thực hiện tiết học STEM với chủ đề: “Thiết kế đèn lồng nguyên tử” thực hiện trong tiết luyện tập cuối chương Nguyên tử - Hóa học 10.
Tiết học được tổ chức dưới hình thức cuộc thi giữa các tổ với nhau của lớp 10A2 - chuyên Toán, để giúp các em học sinh hiểu hơn về ý nghĩa chiếc đèn trung thu và đồng thời cũng giúp cho các em có cái nhìn trực quan hơn về mô hình nguyên tử - mô phỏng lại mẫu hành tinh nguyên tử của Rutherford, hạt nhân mang điện tích dương, tập trung phần lớn khối lượng của nguyên tử ở trung tâm, còn các electron mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân trên các quỹ đạo giống như các hành tinh quay quanh Mặt trời. Bên cạnh đó, cuộc thi mong muốn đem lại cho học sinh cơ hội trải nghiệm sáng tạo, học đi đôi với hành, tăng cường khả năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và bước đầu làm leader trong các nhóm chuyên gia.
Qua cuộc thi, học sinh đã biết lập kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ cần thiết trước khi lên lớp; biết sử dụng hình học không gian để tạo ra các mô hình sáng tạo, bắt mắt; biết áp dụng kiến thức phần Điện – Vật lý để tạo ánh sáng đẹp mắt cho chiếc đèn; và hơn thế nữa là các em đã biết cách phân chia công việc để đạt hiệu quả cao nhất.
Một số hình ảnh của tiết học: