Cánh phượng hồng đã nở, những tiếng ve đã bắt đầu ngân nga trên những vòm lá báo hiệu một mùa hè nữa lại về. Chúng ta đang bước vào một mùa hè với bao sự kiện lịch sử của dân tộc. Đại thắng mùa Xuân, 30 tháng 4 năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; Ngày 07 tháng 05 năm 1954, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Ngày 19 tháng 5, triệu triệu con tim thành kính tưởng nhớ và đời đời biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới - Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta.
Hòa trong không khí của những ngày Tháng 5 lịch sử đó, được sự đồng ý của Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, Trường THPT Chuyên long trọng tổ chức Lễ Tổng kết năm học 2018 – 2019 và Bế giảng Khoá học 2016 – 2019.
Cùng về dự và chia vui với thầy trò Trường THPT Chuyên trong buổi Lễ tổng kết, có đồng chí Kha Văn Tám - Phó Trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo tỉnh ủy Nghệ An, về phía Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An có GS. TS. NGƯT Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An; về phía Trường Đại học Vinh, GS.TS. NGƯT Đinh Xuân Khóa - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS. TS Nguyễn Huy Bằng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh Phụ trách Trường THPT Chuyên, các đồng chí là Trưởng, Phó các Viện, Khoa đào tạo, các phòng ban, trung tâm, trạm trong toàn trường; Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên. Buổi lễ còn có mặt đông đủ các cán bộ, thầy giáo, cô giáo cùng các em học sinh nhà trường và đặc biệt có các em học sinh khối 12 về dự Lễ Bế giảng khoá học 2016 - 2019.

Toàn cảnh Lễ Tổng kết năm học 2018 - 2019 và Bế giảng khóa học 2016 - 2019


Năm học 2018 – 2019, ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 3577/QĐ-UBND ngày 25/7/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng" trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 – 2019; Công văn số 3711/BGDĐT-GDTrH ngày 24/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GD trung học; Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 28/8/2018 của UBND Tỉnh Nghệ An về việc thực hiện nhiệm vụ GD và ĐT năm học 2018-2019; Công văn số 1687/Sở GD&ĐT-GDTrH ngày 31/8/2018 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019; tiếp tục triển khai Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa công sở.

Năm học 2018 – 2019 quy mô của Trường THPT Chuyên là 37 lớp với 1379 HS, trong đó có 1152 HS hệ chuyên, 227 HS hệ CLC. Nhìn lại một năm qua, mặc dù còn có những khó khăn và hạn chế nhất định, song nhờ sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đạo tào Nghệ An; sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Đại học Vinh; sự đồng hành của các đơn vị trong Trường; sự động viên của Hội phụ huynh; nhờ sự nỗ lực của tập thể Hội đồng sư phạm; sự chăm chỉ học tập, rèn luyện của học sinh, nên trong năm học qua thầy và trò Trường THPT Chuyên đã thu được những thành tích đáng khích lệ.

Sau đây là báo cáo cô đọng về tình hình thực hiện nhiệm vụ và những kết quả mà Thầy – Trò trường THPT chuyên đã đạt được trong năm học.

I. THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC

1. Về rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức:

- Nhà trường đã tổ chức nghiêm túc các đợt sinh hoạt chính trị cho cán bộ giáo viên và học sinh. Các đợt sinh hoạt này đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ giáo viên; nâng cao phẩm chất chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh.

- Nhà trường quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp. Phần lớn GVCN tâm huyết, sát sao tình hình học sinh; đã động viên, khích lệ học sinh trong rèn luyện và học tập, được phụ huynh đánh giá cao.

- Nhà trường đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương; tăng cường hoạt động trải nghiệm; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao nhằm giúp học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống và tinh hoa văn hóa của dân tộc.

- Nhà trường đã kết hợp và giữ liên lạc thường xuyên với Hội Phụ huynh học sinh để đề ra những giải pháp giáo dục, rèn luyện học sinh hiệu quả.

2. Về dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi:

- Nhà trường đã chỉ đạo việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đến từng cán bộ, giáo viên và học sinh thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên; Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học  trong quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

- Công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu đã được nhà trường quan tâm. Giáo viên phụ trách đội tuyển cùng các tổ bộ môn đã thực hiện khá tốt kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Nhà trường đã tổ chức thành công 3 đợt khảo sát chất lượng cho học sinh khối 12 theo định hướng thi THPT quốc gia, được giáo viên và học sinh các trường THPT trong toàn quốc đánh giá cao.

3. Về công quản lý điều hành và  thi đua khen thưởng:

- Nhà trường đã xây dựng, điều chỉnh, ban hành nhiều văn bản quan trọng như:

Tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua cho học sinh; Tiêu chí xét cấp học bổng khuyến khích học tập cho học sinh; Bộ minh chứng cho các tiêu chí đánh giá xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học theo thông tư 20/2018/TT-BGDĐT; Quy chế chi tiêu nội bộ Trường THPT Chuyên; Phiếu lấy ý kiến học sinh, phụ huynh ...

- Nhà trường đã chú trọng công tác thi đua, khen thưởng và động viên kịp thời học sinh trong tất cả các mặt hoạt động. Vì thế, trong năm học qua tập thể học sinh Trường THPT Chuyên đã tích cực, tự giác trong học tập và rèn luyện; đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau; cùng nhau xây dựng môi trường sống và học tập lành mạnh.

- Thường xuyên có sự trao đổi, bàn bạc giữa Ban Giám hiệu với các tổ trưởng, giáo viên chủ nhiệm và các trợ lý để quản lý chặt chẽ nền nếp, chất lượng giảng dạy.

- Công tác thanh kiểm tra được quan tâm.

4. Về công tác đoàn thể

- Nhà trường đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Đoàn Thanh niên. Chính vì vậy các hoạt động Đoàn diễn ra sôi nổi, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên thanh niên rèn luyện, phấn đấu. Năm học 2018-2019 Đoàn trường đã giới thiệu 40 Đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, giới thiệu 7 đoàn viên ưu tú để chi bộ làm qui trình xét kết nạp Đảng.

- Trong năm qua hoạt động công đoàn được đẩy mạnh. Công đoàn đã động viên cán bộ giáo viên trong cuộc sống cũng như trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; tổ chức nhiều hoạt động nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên công công đoàn, được công đoàn trường Đại học Vinh ghi nhận và đánh giá cao.

- Đầu năm học, Nhà trường đã phối hợp với Hội phụ huynh kiện toàn Ban chấp hành Hội, chi hội. Hội phụ huynh  đã quan tâm, động viên nhiều đến các thầy cô giáo và đồng hành cùng nhà trường trong các hoạt động quản lý, giáo dục học sinh.

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Về Hạnh kiểm: Loại Tốt chiếm  98,7%, loại Khá 1,3%.

2. Về Học tập: Loại Giỏi chiếm 91,8%, trong đó có một số em HS có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng đã vươn lên học giỏi. Loại Khá chiếm tỷ lệ 7,9 %, và còn 4 HS (gần 0,3 %) vì lý do sức khỏe chưa đủ điều kiện tổng kết.

3. Về kết quả thi chọn Học sinh giỏi các cấp:

- Kỳ thi HSG cấp Trường có 262 học sinh đạt giải (21 Nhất, 41 Nhì; 73 Ba và 127 KK).

 - Kỳ thi HSG Tỉnh Nghệ An lớp 11, có 72 em đạt giải (01 Nhất; 11 Nhì; 36 Ba; 24 KK) và 03 học sinh đạt giải trong kỳ thi Tin học trẻ.  

- Kỳ thi Olympic Toán học toàn quốc có 04 em HS Trường THPT Chuyên đã tham gia và đạt 01 HCV, 01 HCB và 02 HCĐ (Là đơn vị duy nhất có 100% thí sinh đạt huy chương).

- Kỳ thi chọn HSG Quốc gia năm 2019 với 7 đội tuyển: Toán, Tin, Lý, Hoá, Sinh, Anh văn và Ngữ văn, có 18 em đạt giải (2 Nhất, 2 Nhì, 5 Ba, 9 KK). Trong đó có 3 em được Bộ GD&ĐT triệu tập tham gia dự thi chọn đội tuyển Olympic khu vực và Quốc tế.

4. Kết quả thi đua:

Trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của năm học đã có nhiều tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu do Ban thi đua đề ra. Hội đồng Thi đua đã nhất trí đề nghị Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh tuyên dương, khen thưởng 7 tập thể cùng 15 cá nhân xuất sắc.

Có được những thành tích như trên, trước hết phải ghi nhận quá trình nỗ lực phấn đấu của toàn thể các em học sinh, sự chăm lo giáo dục tận tình và có trách nhiệm của cán bộ và giáo viên Nhà trường. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo toàn diện của Đảng uỷ, BGH, sự giúp đỡ của các phòng ban chức năng, các đơn vị trong trường ĐH Vinh, của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, của Hội Phụ huynh học sinh Trường Chuyên. Nhân dịp này, cho phép tôi thay mặt toàn thể 70 cán bộ, giáo viên và 1379 học sinh Trường THPT Chuyên xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, các đơn vị trong trường, Hội Phụ huynh lời biết ơn chân thành! Chúc quý vị luôn dồi dào sức khoẻ và hạnh phúc!

 Các em học sinh Khối 12 (khóa 2016 - 2019) đã có một quãng thời gian tươi đẹp, đầy ý nghĩa và rất đáng trân trọng trong cuộc đời mình, quãng thời gian tuy không dài nhưng rất đáng nhớ, bởi các em được sống, học tập và rèn luyện trong ngôi Trường THPT Chuyên đã có bề dày hơn 50 năm; bởi các em đã được tham gia nhiều sân chơi bổ ích, bởi ở đây các em không những đã khám phá ra kho tàng tri thức nhân loại mà còn khám phá ra chính bản thân mình để các em định hướng và tự tin bước tiếp trên những chặng đường tương lai.

Nhà trường ghi nhận sự đóng góp quan trọng của các em trong ba năm qua, với 11 giải HSG Quốc gia (02 giải Nhất, 01 giải Nhì, 03 giải Ba và 5 giải KK), 7 huy chương Olympic toàn quốc và khu vực duyên hải Bắc bộ, cùng 54 giải HSG tỉnh (07 Nhất, 11 Nhì, 29 Ba, 7 KK), 01 giải hội khỏe phù đổng tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, trong năm học 2018 – 2019, HS Khối 12 đã có những thành tích nổi bật sau đây:

Có 100% hạnh kiểm loại Tốt; 100 % học lực loại Giỏi; có 2 tập thể xuất sắc trong các phong trào thi đua; Có 5 cá nhân xuất sắc trong học tập, phấn đấu và tu dưỡng; 91 giải trong kỳ thi chọn HSG cấp Trường; 2 em đạt giải Nhất trong kỳ thi chọn HSG Quốc gia. Đặc biệt có em Trần Lê Hiệp đã đạt 3 giải HSG quốc gia (Lớp 10 đạt giải Ba, lớp 11 đạt giải Nhì, lớp 12 đạt giải Nhất).

Chúc các em tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được và luôn vững bước trên con đường mà mình đã chọn. Tất cả Cô, Thầy trường THPT chuyên tin tưởng và chờ mong sự thành công của các em. Tạm biệt và hẹn ngày gặp lại!