Đúng vào dịp tròn 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ; 27 tháng 7 năm 2017, để tưởng nhớ rất nhiều người con của Đất nước – dù trực tiếp ra chiến trường hay không ở trận tuyến, dù tuổi thanh xuân hay qua rồi theo năm tháng – đã không may ngã xuống ở Bắc, Trung, Nam;  trong mọi thời kì kháng chiến khói lửa hoặc xây dựng sức mạnh cho Quân đội; xuất phát từ lòng tri ân sâu sắc của những người được sống vì sự ra đi của Cô, Bác, Anh, Chị; đồng thời, cộng hưởng theo tâm tư và ý kiến chỉ đạo của Hiệu Trưởng - Nguyễn Văn Thuận - hiện đang công tác ở New York, Hoa Kỳ, Đoàn cán bộ Trường THPT Chuyên đã đến kính viếng các Liệt sỹ tại nghĩa trang Quốc tế Việt Lào, khu di tích Truông Bồn.

Dưới đây là một số hình ảnh của Đoàn

Thầy Nguyễn Ánh Dương phó Hiệu trưởng nhà trường và Đoàn kính viếng các anh chị Thanh niên xung phong tại khu di tích Truông Bồn, ảnh: Cẩm Thu K48A11

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thuận gửi vòng hoa kính viếng hương hồn các liệt sỹ và vòng hoa của tập thể, cán bộ giáo viên mang dòng chữ "đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sỹ" - Đoàn thắp hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Quốc tế Việt Lào, ảnh: Cẩm Thu, K48A11

  Khuôn viên khu di tích Truông Bồn

Trong tiếng Nghệ “Truông” là danh từ để chỉ một đoạn đèo dốc chạy giữa hai vách núi hiểm trở. Truông Bồn là một đoạn đèo dốc như thế có chiều dài 5km, độ cao gần 70m trên dãy núi Thung Nưa có đỉnh cao nhất là 450m so với mực nước biển, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A hay còn gọi là đường 30- đi qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.  Trên tuyến đường chiến lược này – Cung đường độc đạo Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, bởi là nơi kết nối các huyết mạch giao thông của ta từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Nơi đây, chứng tích hào hùng, bất hủ ghi dấu những chiến công và sự hy sinh oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc đấu tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta trong thế kỷ 20. Tiêu biểu là những chiến công và sự hy sinh oanh liệt ngày 31 tháng 10 năm 1968 của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong “Tiểu đội cảm tử” - “Tiểu đội thép” – “Tiểu đội cọc tiêu sống” Anh hùng thuộc Đại đội Thanh niên xung phong 317, Đội 65, Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu, nước tỉnh Nghệ An.

 

Nghĩa Trang Quốc tế Việt Lào

Nằm sát quốc lộ 7 đường lên cửa khẩu Nậm Cắn (biên giới Việt - Lào), Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào nằm yên bình giữa trung tâm thị trấn huyện Anh Sơn, Nghệ An. Với diện tích gần 7 ha, Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào là nghĩa trang lớn nhất quy tập các mộ liệt sĩ của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam từng tham gia chiến đấu và hy sinh tại Lào. Đây cũng là nghĩa trang duy nhất của Việt Nam mang tên hai quốc gia, hai dân tộc. Nghĩa trang được xây dựng từ năm 1976. Đến năm 1982, với tình cảm uống nước nhớ nguồn, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định đưa toàn bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh ở nước bạn Lào về nước, quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào. Nghĩa trang có 2 khu: Khu A và khu B. Trong đó, khu A gồm 9 lô liệt sĩ với tổng số 5.381 mộ. Khu B gồm có 13 lô mộ liệt sĩ với tổng số 5.219 mộ và một lô mộ tử sỹ có 11 mộ. Tính từ khi xây dựng cho đến nay, nghĩa trang đã tiếp nhận và chăm sóc gần 11.000 hài cốt các liệt sĩ hi sinh trên chiến trường nước bạn Lào về đây an nghỉ.

Hàng năm, đội quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Quân khu IV tổ chức hàng chục đội quy tập trên khắp những ngả đường Trường Sơn, vùng thượng Lào, Sa-va-na-khẹt, ... Những con người một thời hy sinh cho đất Mẹ được trường tồn vĩnh cửu nay hòa tan vào đất Mẹ hay thấm vào nguồn nước của nước bạn Lào. Rất nhiều, rất nhiều người đã không hay biết được tên. Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào hiện có khoảng 6.900 phần mộ chưa rõ tên và quê và 570 mộ có tên, nhưng chưa rõ quê. Trong những ngôi mộ ấy có ngôi mộ có từ thời mới xây dựng nghĩa trang cho đến những ngôi mộ mới nhất, dấu sơn vẫn còn mới. Không biết được các anh là ai, song các anh đã nghỉ lại đây, trên đất Mẹ thân thương.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào, ngoài các liệt sĩ có quê hương từ Nghệ An, còn có rất nhiều các liệt sĩ khác quê ở Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương, Bắc Giang… Tất cả các anh đã cùng mang sức trẻ của mình cống hiến cho đất nước Bạn cũng là một cách để bảo vệ đất nước mình.