Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD-ĐT) đã chính thức công bố bảng xếp hạng thi ĐH năm 2014 của 63 tỉnh, thành phố toàn quốc, dựa trên điểm bình quân 3 môn thi theo từng khối thi ĐH.

Danh sách này sẽ được xếp lại theo từng kỳ thi ĐH, CĐ của từng năm và có ý nghĩa quan trọng trọng đối với học sinh và phụ huynh trong việc lựa chọn trường để học.

Theo bảng xếp hạng năm 2014, Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh đứng thứ 20 trong 77 Trường THPT Chuyên và trên 2.700 Trường THPT trong cả nước. Đặc biệt có em Phạm Anh Tú - Thủ khoa Khối A Đại học Bách khoa Hà Nội với 29 điểm, Võ Thị Mỹ Quỳnh - Thủ khoa Khối D Học Viện Ngoại Giao với 26,5 điểm. Ngoài ra còn có rất nhiều Á khoa như các em Ngô Thị Hoài Thương - Á Khoa Đại Học Ngoại Thương Hà Nội , Lê Danh Lam - Á Khoa Đại Học Quốc Gia Hà Nội , Nguyễn Như Bình - Á Khoa Đại Học Y Hà Nội,...

Các năm 2011, 2012, 2013 xếp hạng thi ĐH của Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh so với toàn quốc theo thứ tự là 54, 46, 37.

Khuôn viên Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh

Bên cạnh thành tích thi Đại học,năm học 2013 - 2014 Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh đã tham gia Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia với 5 đội tuyển: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học và Anh văn. Kết quả có 23 em học sinh đoạt giải. 

Đây là kết quả cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, phản ánh nỗ lực vượt bậc của Cấp uỷ, Ban Giám hiệu, Hội đồng giáo viên và Học sinh Trường THPT Chuyên trong chỉ đạo dạy và học.

Trao đổi với chúng tôi, TS. Nguyễn Văn Thuận, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để đạt được thành tích cao trong năm học vừa qua là do nhà trường đã chỉ đạo các Tổ chuyên môn lập kế hoạch thực hiện chương trình, chú ý những công việc cần đi sâu cụ thể, đặc biệt phải xây dựng kế hoạch dạy học từng học kỳ; Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện chương trình, tổ chức các chuyên đề hoặc tìm biện pháp thực hiện các chương khó, bài khó của chương trình; Chỉ đạo các Tổ trưởng chuyên môn theo dõi tình hình thực hiện chương trình của giáo viên".
TS. Nguyễn Văn Thuận cũng nhấn mạnh rằng: "Giờ lên lớp quyết định chất lượng dạy và học, trong đó giáo viên là người trực tiếp quyết định và chịu trách nhiệm về chất lượng giờ lên lớp. Ban Giám hiệu đã xây dựng nề nếp giờ lên lớp trong đơn vị, xác định rõ trách nhiệm giáo viên trong việc hiểu rõ tầm quan trọng, yêu cầu và các thao tác cơ bản của công việc soạn bài để chuẩn bị cho giờ lên lớp".

TS. Nguyễn Văn Thuận - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên -  Đại học Vinh

"Để đạt được thành tích rực rỡ như vậy không thể không nhắc đến cá nhân PGS.TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh, Ban Giám hiệu cùng các Phòng ban, Tổ chức trong Trường Đại học Vinh đã tạo điều kiện thuận lợi nhất về con ng­ười, về cơ sở vật chất, về trang thiết bị, về sách vở tài liệu... cho thầy, trò nghiên cứu, học tập. Bên cạnh đó Học sinh của Trường phần lớn đều chăm ngoan, học giỏi, nhiều em còn giỏi đều các môn. Các em đạt được thành tích cao như thế, một phần lớn là sự nỗ lực, khả năng của bản thân các em. Là nơi ­ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển tài năng Toán học, Vật Lí, Tin học, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ của nhiều tỉnh phía Bắc miền trung, Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh không ngừng phấn đấu để lớn mạnh và đã gặt hái được rất nhiều thành quả tốt đẹp, xứng đáng với niềm tin yêu của toàn trư­ờng, của phụ huynh gần xa và của tất cả các em học sinh thân yêu" - Thầy Thuận chia sẻ.

Trong những năm qua, Trường đã tích cực phát hiện, bồi dư­ỡng và đào tạo được nhiều thế hệ cán bộ khoa học có năng lực, có uy tín cho đất nước. Trường không những có sức hấp dẫn đối với đội ngũ học sinh giỏi mà còn lôi cuốn học sinh đại trà vào học để đư­ợc vào những trường Đại học danh giá.

Trường THPT Chuyên sẽ cố gắng phát huy các thế mạnh hơn nữa để các bậc phụ huynh yên tâm, tin tưởng khi gửi gắm con em mình vào học.