Phan Văn Thành - học sinh lớp 12A1 - Trường THPT Chuyên Đại học Vinh là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Toán trong hơn 36.000 thí sinh của tỉnh Nghệ An tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Thành cũng là thí sinh giữ vị trí á khoa khối B của tỉnh Nghệ An với 28,75 điểm và nằm trong top 30 khối B cả nước.
Với 28,75 điểm, Thành cho biết sẽ đăng ký vào ngành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội và hi vọng sẽ trúng tuyển để thực hiện ước mơ của bản thân cũng như nguyện vọng của gia đình. Chia sẻ về điều này, Thành nói thêm: Bố mẹ em đều làm nông, nhà có 8 chị em, em là con thứ 7 và là người được học hành đầy đủ nhất. Em nghĩ kết quả này là sẽ là nguồn động viên lớn với gia đình và em muốn được trở thành bác sỹ để sau này có thể chăm sóc mọi người.
Nhận được kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay, thầy giáo chủ nhiệm Lê Khánh Hưng là một trong những người vui nhất và thầy cho rằng, đó là kết quả hoàn toàn xứng đáng. Dạy Thành từ khi em bắt đầu vào trường chuyên, ấn tượng của thầy Hưng về cậu học trò là sự chăm chỉ, hiền lành, ít nói. Thành cũng gây ấn tượng bởi gần như các bài kiểm tra trên lớp, em luôn giành điểm cao nhất và giữ phong độ ổn định qua các kỳ thi thử ở tất cả các môn học.
Trở thành học sinh lớp 12 duy nhất trong cả tỉnh đạt điểm 10 môn Toán, Thành cho biết điều này đã giúp em “giải tỏa được bản thân” và cả "áp lực thi cử”. Trước đó, ở lớp 12A1, Thành vẫn luôn được đánh giá cao và được kỳ vọng khá nhiều tại các Kỳ thi học sinh giỏi. Nhưng riêng Thành biết “vì tâm lý” nên đến khi bước vào kỳ thi chính thức em luôn bị lúng túng. Chính vì vậy, ở Kỳ thi học sinh giỏi lớp 12, Thành chỉ đạt giải Ba, hay như ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, dù đạt 9,25 điểm môn Hóa học nhưng Thành vẫn nói rằng đó là điều tiếc nuối bởi tất cả các kỳ thi thử điểm của em thường đạt từ 9,75 đến 10 điểm...
ể có được kết quả tốt tại Kỳ thi, chủ nhân điểm 10 môn Toán cho rằng việc nắm vững các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa rất quan trọng. Bên cạnh đó, phương pháp học cũng rất quan trọng. Thành chia sẻ: "Em nghĩ nhiều thí sinh sa đà đi học thêm hoặc làm đề quá nhiều. Tuy vậy, điều này khó có thể áp dụng đại trà với tất cả mọi người và có thể sẽ mất thời gian. Việc học thêm chỉ hiệu quả nếu mình chọn đúng thầy, giúp mình hiểu bài và tìm được niềm vui khi học".
Thí sinh này cũng cho rằng “trong quá trình ôn thi không nên học sớm quá bởi có thể điều này sẽ gây nên những phản ứng “ngược”: Em bắt đầu ôn thi từ lớp 11 nhưng đến đầu lớp 12, có thời điểm em học chững lại. Lý do là bởi vì học sớm, nhiều kiến thức mình đã biết nên nên khi học lại chính khóa trên lớp dễ chủ quan và dẫn đến hiệu quả học không cao. Phải đến cuối học kỳ I, em mới lấy lại thăng bằng và tăng tốc ôn thi.
Ngoài việc chọn thầy cô, tìm phương pháp học thích hợp, Thành có một bí quyết để giải những bài tập khó, đó là học trên mạng: Thay vì luyện đề nhiều, em xem các clip giải các bài tập khó trên mạng hàng ngày để xem cách giải của các thầy cô. Sau mỗi clip, em sẽ tự hệ thống lại kiến thức và đưa ra phương án giải cho từng bài tập. Cách học này giúp em giảm bớt áp lực nhưng vẫn hiệu quả.