Trường THPT Chuyên Đại học Vinh có hai đề tài gồm: “ Giải pháp IoT cảnh báo sạt lở đất vùng núi Đại Huệ” thuộc lĩnh vực Hệ thống nhúng và đề tài “Nền tảng giải trí giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong việc chăm sóc cây xanh của trẻ em” thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống đều đoạt giải KK trong kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2022!

Năm học này là một năm học với rất nhiều khó khăn vì đại dịch Covid. Phần lớn thời gian học tập của nhà trường là online. Tuy khó khăn vậy nhưng trường THPT Chuyên vẫn luôn nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo môi trường học tập tốt cho thầy trò thi đua dạy tốt, học tốt. Với tình hình dịch giã căng thẳng như vậy nên kỳ thi KHKT cấp QG năm nay được tổ chức online dù là kỷ niệm tròn 10 năm tổ chức kỳ thi.
Sau khi nhận công văn triển khai của Bộ GD&ĐT vào đầu năm học, BGH trường chuyên đã phát động phong trào thi đua trong nhà trường với nhiều đề tài của các nhóm học sinh thuộc các lĩnh vực khoa học khác nhau. Tháng 11 năm 2021, nhà trường đã tổ chức thi chọn các đề tài với hội thi KHKT cấp trường và đã chọn được hai đề tài của các em Phan Văn Mạnh - Trần Quang Việt lớp 11 chuyên Tin và đề tài của em Nguyễn Thế Vinh lớp 12 chuyên Hóa tham gia dự thi kỳ thi cấp Quốc gia.
Đề tài của các bạn Phan Văn Mạnh - Trần Quang Việt lớp 11 chuyên Tin là đề tài vận dụng kiến thức liên môn từ Tin học lập trình (web + andruino + mạng Lora) tới Vật lý học, Địa chất học… để đưa ra một hệ thống cảnh báo sạt lở đất. Đây là một vấn đề rất thú vị và đang có nhiều hướng phát triển. Để hoàn thành đề tài, các bạn và giáo viên hướng dẫn đã phải thực địa rất nhiều và có rất nhiều trải nghiệm thực tế.
Đề tài của bạn Nguyễn Thế Vinh là một dự án về chuyển đổi số nhằm mục đích xây dựng một nền tảng game mà người dùng có thể thông qua đó tăng tỷ lệ cây trồng. Đây là một ý tưởng rất mới mẻ và sử dụng rất nhiều kiến thức về trí tuệ nhân tạo AI cũng như kỹ thuật lập trình để hoàn thiện. Hy vọng sản phẩm sẽ hoàn thiện và triển khai thực tế trong tương lai.

 

Xin chúc mừng các em và các thầy giáo Nguyễn Đức Toàn, Đỗ Mai Trang đã đồng hành cùng các em trong việc hướng dẫn thực hiện các đề tài.
Hy vọng phong trào học tập STEM và nghiên cứu KHKT sẽ càng ngày càng phát triển hơn nữa.