Ngày 19 tháng 5 năm 2016, các em học sinh Khoá 47 (2013 – 2016) Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh đã tổ chức Lễ Tri ân và Trưởng thành với mong muốn bày tỏ tấm lòng trân trọng và biết ơn tới những thầy cô giáo đã dạy dỗ, chỉ bảo, truyền thụ kiến thức cũng như sự quan tâm sâu sắc của Ban Giám hiệu, các Phòng ban – Tổ chức của Trường Đại học Vinh và của Trường THPT Chuyên trong suốt 3 năm học vừa qua.

Tập thể học sinh Khóa 47 (2013 - 2016)


Đến dự với buỗi lễ có các bậc phụ huynh, tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường cùng toàn thể các em học sinh K47. Trong buổi lễ này cũng có mặt các em học sinh là bí thư, lớp trưởng của K48 và K49.

Ngày mai đây, mỗi học sinh K47 sẽ chọn cho mình một con đường riêng để tung cánh vút bay; để thực hiện ước mơ, hoài bão mà tuổi 18 luôn nung nấu, theo đuổi. Nhưng dù có đi xa khắp mọi phương trời đi nữa thì trong tim các em vẫn luôn nhớ về “KC” – nơi đã cùng nhau chuẩn bị hành trang cho tương lai, nơi đã để lại cho các em bao kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi áo trắng với những năm tháng bình yên bên thầy cô, bè bạn.

Em Võ Thị Lâm Oanh, một thành viên của A9K47 đã thay mặt cho toàn thể các bạn học sinh Khoá 47 Trường THPT Chuyên Đại học Vinh, gửi tới các thầy cô và các bạn học sinh những suy nghĩ vốn đã ấp ủ từ lâu:

“... Cho đến thời điểm này ba mẹ biết không con phải đối mặt với hai kì thi quan trọng nhất của đời mình và ba mẹ ơi, con xin hứa sẽ làm thật tốt trong kỳ thi quyết định sắp tới. Có một lời con muốn nói với ba mẹ là dù con ở đâu trên đường đời có vấp ngã hay không, con vẫn luôn nhớ đến công ơn của ba mẹ đã sinh con ra trên cuộc đời này và nuôi con khôn lớn. Ba mẹ biết không, từ 18 năm nay con chưa bao giờ nói câu gì cả và hôm nay con muốn nói với ba mẹ rằng: Con cảm ơn ba mẹ! Con yêu ba mẹ rất nhiều!

Nếu cha mẹ cho các con hình hài, gia đình cho các em nề nếp gia phong, thì thầy cô cho các em tri thức và nhân cách làm người. Hai chữ thầy cô bình dị ấy cứ thiêng liêng dần trong kí ức, trong tâm hồn chúng em.

Chỉ còn 2 ngày nữa là Trường tổ chức buổi Lễ Tổng kết năm học 2015 – 2016. Chúng em còn rất ít thời gian được gặp các thầy cô. Khoá 47 xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả các thầy cô, người đã đưa chúng em ra khỏi những bỡ ngỡ ban đầu, dìu dắt chúng em đi qua những năm tháng. Chúng em không phải tự mình xoay sở với một môi trường mới, thế giới mới và thầy cô luôn ở bên giúp đỡ chúng em trước những áp lực học tập cho tới những khúc mắc trong cảm xúc, bảo vệ ngăn cản chúng em khỏi những bồng bột, cám dỗ của tuổi mới lớn, luôn chìa bàn tay ấm áp nắm lấy tay chúng em, vực chúng em dậy sau những gục ngã.

Thầy cô là những kĩ sư tâm hồn, lao động đến mức quên cả chính bản thân mình. Mỗi đứa chúng em, hẳn đều đã từng nghĩ sai về các thầy cô. Bởi chúng em còn quá non trẻ. Không hiểu được những điều thầy cô lo lắng, những điều thầy cô trằn trọc vì chúng em. Thầy cô, chính là những người cha, người mẹ thứ hai trong cuộc đời chúng em. Thật sự rất may mắn khi cấp 3 của chúng em được học dưới mái trường KC, được làm học trò của cô, của thầy! Không có từ ngữ nào có thể diễn tả lòng biết ơn sâu sắc của chúng em tới thầy cô. Chúng em xin được dùng lời hứa sống một cuộc sống thật tốt trong tương lai, không phụ công sức thầy cô dạy dỗ chúng em nên người. 

Khoá 47 ơi! Chẳng cần phải đếm từng phút chờ đợi tiếng chuông của giờ ra chơi, chẳng còn phải loay hoay dừng lại tìm vội cái thẻ học sinh quàng qua cổ để vào cổng. 7h rồi, chúng ta cũng không cần phải đôn đáo dậy sớm, xỏ vội đôi dép, phóng mù phóng mịt chạy tới vì không muốn tắc nghẽn trong cái nhà xe thân thương của trường. Giờ phút này, nghĩ lại tất cả, mọi thứ mình từng ghét đến thế, hoá ra, lại là những điều mình không bao giờ có thể quên được, không bao giờ có thể chối bỏ được.

Ba năm! Ba năm rồi! Chúng ta cùng nhau lớn lên dưới mái trường thân yêu này, ôm trong lòng nhiều hoài bão, nhiều ước mơ, nhiều khát vọng, mà giờ đây, chỉ mỗi tôi, hay là tất cả chúng ta, đều cứ muốn chôn chân mãi trên sân trường này, cùng hát với nhau một bài quốc ca, cùng ngồi với nhau, kể lể mọi điều. Chúng ta sẽ cùng nhau hát, hát những bài hát sai nhịp, lệch lời, nhưng mãi không bao giờ kết thúc. Bởi vì, có thể chúng ta đã đến lúc phải lớn khôn, đến lúc phải tự lập. Nhưng, vẫn luôn nguyện được ở lại đây, là đứa trò nghịch phá, dại khờ cần có thầy cô chỉ bảo, là đứa bạn muôn thưở của nhau. Phải, ước gì chúng ta chỉ là những người bạn như đúng cái nghĩa của nó. Thì giờ phút này đây, chúng ta đâu cần phải luyến tiếc, phải trống rỗng đến vậy. Sống cùng với một tập thể trong 3 năm, để hoà hợp, để vui vẻ, là điều rất khó với mỗi người trong chúng ta. Nhưng có lẽ thà rằng cứ cãi nhau, trách móc nhau, giận dỗi nhau... còn hơn là phải xa nhau…”.

10 tập thể K47


Phát biểu tại Lễ Tri ân và Trưởng thành của các em học sinh, Thầy giáo, TS. Nguyễn Văn Thuận, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên –  Đại học Vinh gửi lời cảm ơn chân thành tới các bậc phụ huynh của Nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em được học hành, luôn luôn phối hợp với Nhà trường trong công tác dạy học và giáo dục học sinh.

Thầy Hiệu trưởng biểu dương các em đã tổ chức buổi lễ này trong một thời khắc sắp kết thúc cuộc đời học sinh của các em. Các em tổ chức buổi lễ này để tri ân công sinh thành, nuôi dưỡng của bố mẹ; công dạy học và giáo dục của thầy cô; đồng thời các em cũng khắc sâu tình bạn trong những tháng ngày vui buồn bên nhau trong suốt ba năm qua.

Thầy Hiệu trưởng cảm nhận rằng, đây là một buổi lễ thấm đẫm chất nhân văn, các em học sinh đã ý thức được ý nghĩa sâu sắc của những việc mình đang làm, các em đã phát triển thêm một nấc thang mới trên con đường chiếm lĩnh tri thức và các kỹ năng trong cuộc sống. Việc học tập luôn luôn là một nhiệm vụ quan trọng nhưng nó chưa đủ đối với các em. Sự cảm thụ về những nét đẹp của cuộc sống, sự phát triển về vốn văn hóa... trong mỗi học sinh cũng hết sức cần thiết.

Ba năm học đã gần trôi qua, thay mặt Nhà trường, Thầy Hiệu trưởng gửi lời cảm ơn tới các em học sinh vì các em đã hiểu được trong khoảng thời gian đã qua, có lúc này lúc kia các em đã làm cho các thầy cô chưa được hài lòng. Các em đã mạnh dạn nhìn lại những thiếu sót của mình để từ đó có những suy nghĩ và việc làm hợp lý hơn ở chặng đường phía trước.

Thầy Hiệu trưởng cũng gửi lời cảm ơn các em học sinh vì ở thời điểm cách đây 3 năm, các em đã lựa chọn Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh bằng sự thân thiện, cảm mến và hòa nhập. Thầy Hiệu trưởng một lần nữa gửi lời cảm ơn tới các bậc phụ huynh đã dìu dắt các em, tạo mọi điều kiện để các em học tập và tu dưỡng dưới mái trường này. Thầy Hiệu trưởng tin rằng, với những thành tích mà các em học sinh K47 đã làm được trong suốt 3 năm qua thì chắc chắn các em sẽ gặt hái được những kết quả tốt nhất trong Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Nhân dịp này, Thầy Hiệu trưởng xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu và các Phòng ban, Tổ chức của Trường Đại học Vinh vì đã luôn quan tâm, giúp đỡ Trường THPT Chuyên; gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo Trường THPT Chuyên đã luôn nỗ lực hết mình trong chuyên môn cũng như dìu dắt các em học sinh nên người.

Lời cuối, Thầy Hiệu trưởng chúc cho 370 em học sinh K47 luôn có một trái tim khỏe mạnh, nồng nàn, tươi đỏ. Chúc cuộc sống của các em luôn gặp nhiều may mắn, vượt qua được những thử thách ở phía trước. Một ngày nào đó, khi các em quay trở lại Trường, Thầy Hiệu trưởng có thể sẽ không nhớ tên từng người nhưng luôn sẵn sàng giơ tay đón chờ, tiếp đón các em bằng những tình cảm chân thành nhất.

Thầy giáo, TS. Nguyễn Văn Thuận, Đảng ủy viên, 
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên –  Đại học Vinh
Phát biểu tại Lễ tri ân và Trưởng thành của các em học sinh K47


Buổi lễ đã diễn ra trong không khí ấm áp tính thầy trò, tình bạn bè. Những tiết mục văn nghệ như Beatbox của Quang Tân, bài hát Giấc mơ thần tiên của tốp ca nữ K47, múa dân gian của tập thể A5K47, bài hát Mong ước kỷ niệm xưa của A9K47… đã làm cho cả khán phòng xao động.

Bên cạnh đó, sự tham gia của các thầy cô giáo, đặc biệt là bài hát Phượng hồng do Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thuận trình bày đã thể hiện được sự yêu mến, thân thiết của cá nhân Thầy cũng như các thầy cô trong Trường THPT Chuyên đối với các em học sinh thân yêu.

Buổi lễ kết thúc trong những kỷ niệm, những cảm xúc, những nụ cười, những giọt nước mắt, những tình yêu thương…!
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi Lễ:

Toàn cảnh buổi lễ
Các thầy cô giáo tham gia trò chơi do các em hoc sinh tổ chức
Các thầy cô giáo tham gia chương trình văn nghệ cùng với các em học sinh
Một trong những tiết mục văn nghệ đặc sắc của học sinh