(Theo Giáo dục và Thời đại) Lê Thị Thu Trang - Học sinh lớp 12A11, Trường THPT Chuyên Đại học - Vinh là thí sinh đạt điểm khối D cao nhất cụm thi Đại học Vinh với 28 điểm.

Lê Thị Thu Trang (lớp 12A11, Trường THPT Chuyên - ĐH Vinh), đạt 28 điểm 3 môn Toán, Văn, Tếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2015

Kỳ thi THPT quốc gia 2015, tính theo khối thi truyền thống, em Lê Thị Thu Trang đạt điểm khối D1 với 3 môn cụ thể: Toán 10 điểm, Văn 8,25 điểm và tiếng Anh 9,75 điểm.

Cô học trò trường làng và quyết tâm vào chuyên ngữ

Sinh ra và lớn lên tại Can Lộc (Hà Tĩnh), Lê Thị Thu Trang lớn lên cũng như bao bạn bè đồng trang lứa khác. “Mãi đến cấp 2, em mới bắt đầu học tiếng Anh, và thầy giáo Đậu Thế Anh (trường THCS Quang Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) chính là người đã phát hiện ra tố chất học ngoại ngữ của em.

Em vẫn nhớ ngày ấy, thầy gọi em lại và nói: “Trang có năng khiếu Tiếng Anh đấy, cố gắng rèn luyện thêm để học cho tốt”. Từ đó thầy là người đã cung cấp tài liệu, bồi dưỡng trau dồi vốn từ vựng, ngữ pháp… cũng như tình yêu đối với môn học ngoại ngữ, vốn đang là môn học khó nhằn đối với cô học sinh trường làng.

Tranh thủ chơi và hướng dẫn cho em học bài 

Bố Trang là bộ đội, làm việc ở TP Vinh (Nghệ An), mẹ ở nhà làm ruộng nuôi các con khôn lớn. Trang được nuôi dưỡng bởi phẩm chất khiêm tốn, chăm chỉ của mẹ, và sự ham học hỏi, có ý chí của cha.

Mặc dù công tác xa nhà, nhưng mỗi lần về, bố của Trang đều đưa em đi mua sách, thường xuyên trò chuyện, tâm sự và động viên Trang học tiếng Anh.

Được sự quan tâm và động viên của thầy cô, bố mẹ, Trang học đều tất cả các môn. Riêng với môn tiếng Anh, em càng học, càng mê, từ một học sinh chỉ học tiếng Anh như một “sở thích” thì lên lớp 9, Trang đã giành giải nhì HSG tỉnh môn Tiếng Anh, Huy chương Đồng giải tiếng Anh qua mạng Internet cấp quốc gia. Sau đó, em thi đỗ vào trường THPT chuyên Đại học Vinh, lớp chuyên Anh. Gia đình em cũng chuyển hẳn về TP Vinh (Nghệ An) sinh sống.

Lên cấp 3, Trang tập trung phát triển thêm các kỹ năng nghe, nói. Hồi cấp 2, em chủ yếu "cày" ngữ pháp, nhưng cũng chính vì thế, mặc dù nắm lượng từ vựng lớn, và viết câu tiếng Anh chuẩn cấu trúc, Trang vẫn lúng túng và ngượng ngập khi phát âm, giao tiếp, trò chuyện bằng ngôn ngữ “môn chuyên”.

Trang tâm sự: “Thời gian đầu mới nhập học, em cũng khá áp lực và thấy lạc lõng. Điều may mắn của em là học ở đâu, em cũng được các thầy cô quan tâm, giúp đỡ và động viên. Ở trường học mới, ngoài cô giáo chủ nhiệm, các thầy cô bộ môn, còn có cô Bích Hiền - cô giáo ôn đội tuyển HSG môn Tiếng Anh - đã tâm sự và giúp em vượt qua những thời điểm em thấy mệt mỏi, quá sức, cho em nhiều tài liệu quý và chữa bài tập kỹ càng, chỉnh sửa từng lỗi phát âm...”

Kết quả của 3 năm THPT, Lê Thị Thu Trang lại tiếp tục gây ấn tượng với kết quả giải Ba HSG quốc gia lớp 11 và giải Nhì HSG quốc gia lớp 12 môn tiếng Anh.

“Đối với môn học này, ngoài năng khiếu là một lợi thế, thì cần nhất là phương pháp học. Học tiếng Anh nói riêng và học ngoại ngữ nói chung, cần chăm chỉ rèn luyện, nghe nhiều, đọc nhiều. Bởi ngôn ngữ, thì cần nhất là phải sử dụng thường xuyên, từ ngữ pháp, đến từ vựng và nghe nói, dù đã thuộc, đã nhớ, nhưng lâu không dùng thì sẽ quên ngay”, Lê Thị Thu Trang chia sẻ.

Học chuyên Anh và ẵm nhiều giải cao trong các cuộc thi nên điểm tiếng Anh 9,75 đối với Trang vẫn có chút nuối tiếc. “Phần trắc nghiệm em làm đúng hết, chỉ có phần luận, có lẽ em gặp một vài sai sót gì đó, nên bị trừ điểm”.

“Nghe nhạc, xem phim và đọc báo trên Internet là một cách học tiếng Anh hiệu quả”, Trang chia sẻ

Học chuyên Anh nhưng đạt điểm tuyệt đối môn… Toán

Năm lớp 12, năm quan trọng để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia thì cô nữ sinh này đã mất khoảng 3 tháng chỉ tập trung ôn đội tuyển HSG quốc gia. Nhưng kết quả thi, em vẫn giành điểm tuyệt đối môn Toán, 8,5 điểm môn Văn và 7 điểm môn thi tự chọn Vật lý.

Chia sẻ về bí quyết học Toán, cũng như phân bổ thời gian để học đều các môn học, Trang tâm sự: “Điều quan trọng là khi học phải tập trung và quyết tâm; rèn luyện nhiều, chăm làm các đề thi và nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, đạt được kết quả này, là nhờ công sức của các thầy cô giáo, đã giúp đỡ, bù đắp những lỗ hổng kiến thức cho em. Bởi vậy, đạt được thành quả ngày hôm nay, em rất biết ơn các thầy cô ”.

Thầy dạy Toán của Trang, thầy Từ Đức Thảo còn là người truyền cảm hứng để cho em say mê với Hình học. “Em rất thích Hình học, và tư duy bằng các hình khối khiến em cảm thấy rất thú vị, cũng như kích thích óc tưởng tượng, vẽ hình bằng trí nhớ”.

Đối với Trang, Toán học cũng là một môn đầy sáng tạo, cũng như môn Văn, mặc dù “sự sáng tạo và tưởng tượng của 2 môn này khác nhau”.

Một điều quan trọng nữa, là cần phải tìm hiểu thông tin thời sự, kinh tế, xã hội đất nước cũng như thế giới. Bởi trong tất cả các kỳ thi hiện nay, không riêng gì thi tốt nghiệp, ngoài kiến thức cơ bản trong sách vở, còn đòi hỏi sự trải nghiệm, hiểu biết, kỹ năng sống của học sinh ở một mức độ nhất định.

Với Trang, dù học căng thẳng, nhưng truyện tranh và phim ảnh, âm nhạc… là những món giải trí không thể thiếu. “Vừa giúp em thư giãn, vừa học thêm vốn từ, cũng như những giá trị đạo đức và bồi dưỡng tâm hồn con người”.

Với 28 điểm khối D, dự định của Trang là đăng ký vào khoa Kinh tế đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Cô nữ sinh chia sẻ về ước mơ du học, nhưng trước mắt, em sẽ học Đại học trong nước, ngoài ra, học thêm tiếng Nhật, tìm hiểu văn hóa một số nước trên thế giới mà mình yêu thích, chuẩn bị cho mình một tâm lý sẵn sàng, rồi mới đưa ra quyết định sau.

Tâm sự về con gái út, chị Trần Thị Hiền (52 tuổi) chia sẻ: “Thấy con đạt điểm cao, tôi thực sự rất vui, nhưng cũng nói với con rằng, đây chỉ là bước khởi đầu. Nhiều bạn học tốt ở phổ thông, nhưng chưa chắc đã giỏi ở đại học. Vì thế, vừa mừng nhưng cũng vừa lo. Chúng tôi bây giờ không bày dạy cho con được nhiều nữa, mà đến tuổi con phải tự lập, tự quyết định tương lai cho mình rồi…”

Còn cô nữ sinh “thủ khoa khối D cụm thi Vinh”, với gương mặt nhỏ nhắn, nhưng thông minh, nhanh nhẹn cười rất tươi. “Bây giờ em nghỉ xả hơi đã”, để còn chuẩn bị… làm theo lời mẹ dặn!