Năm học 2015 - 2016, Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh được tiếp thêm nguồn sinh khí mới khi đón chào 500 học sinh khối 10 nhập học, nâng tổng số học sinh toàn trường lên 1.296 em – một con số đáng tự hào, chứng tỏ sức hút và vị thế ngày càng lớn mạnh của Nhà trường.

Trong ngày khai trường, GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh mong rằng, với truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển, các em học sinh của Trường THPT Chuyên không những chỉ giỏi ở các môn Chuyên mà còn phải chuyên cần, giỏi ngoại ngữ để tự tin hội nhập với thế giới. Thầy cũng chúc các em học sinh của Trường THPT Chuyên một năm học mới đoàn kết, tự tin và đạt nhiều kết quả.


TS. Nguyễn Văn Thuận, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên
tuyên bố Khai giảng năm học 2015 - 2016

 

Đáp lại lời mong đợi đó, trong suốt gần một năm qua, Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên đã chỉ đạo các Tổ chuyên môn lập kế hoạch thực hiện chương trình, chú ý những công việc cần đi sâu cụ thể, đặc biệt phải xây dựng kế hoạch dạy học từng học kỳ; Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện chương trình, tổ chức các chuyên đề hoặc tìm biện pháp thực hiện các chương khó, bài khó của chương trình; Chỉ đạo các Tổ trưởng chuyên môn giám sát, theo dõi quá trình lên lớp của giáo viên.

Đồng thời, đội ngũ giáo viên Trường THPT Chuyên không ngừng nỗ lực, phấn đấu, phát huy tối đa trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của mình trong công tác giáo dục và giảng dạy học sinh.

Bên cạnh đó, học sinh của Trường THPT Chuyên phần lớn đều chăm ngoan, học giỏi, nhiều em còn giỏi đều các môn. Các em ý thức được niềm vinh dự khi bản thân mình được học tập và rèn luyện dưới mái trường có bề dày thành tích suốt chặng đường 50 năm xây dựng vào phát triển. Các em đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong học tập và tu dưỡng để có những kết quả đáng ghi nhận như ngày hôm nay. 

Từ những ngày đầu năm học, 08 em học sinh của Nhà trường đã tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế giữa các thành phố tại Việt Nam được tổ chức ở Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Mục đích chính của kỳ thi này là tạo ra cơ hội cho nhiều học sinh có thể tham gia vào một kỳ thi chuẩn quốc tế. Điều này là không thể dưới sự chọn lọc kỹ càng qua nhiều vòng như đối với những kỳ thi Học sinh giỏi hiện nay ở Việt Nam. Một mục đích khác là cung cấp cho giáo viên và những người tổ chức địa phương một nguồn tài liệu chất lượng cao. Kết quả có 04 em học sinh đạt giải: 01 giải Nhì, 03 giải Ba.

Trường THPT tham gia Kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia năm 2016 với 06 đội tuyển: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tiếng Anh. Kết quả có 21 em học sinh đạt giải. Đội tuyển Toán học có 08 em, trong đó với nòng cốt là 06 em học sinh đang học lớp 11 đã giành được kết quả tốt: 02 giải Nhì, 02 giải Ba và 03 giải Khuyến khích. Năm học 2014 – 2015 là năm học đầu tiên tuyển sinh hệ Chuyên Sinh, theo đó đây là lần đầu tiên các em tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia khi còn là học sinh lớp 11, tuy nhiên các em cũng đã giành được 02 giải. Môn Tiếng Anh luôn là thế mạnh của Trường THPT Chuyên khi năm nay cũng như những năm trước có 100% các em học sinh đạt giải. Các đội tuyển khác như Vật lý, Hóa học, Tin học cũng có thành tích tương đối ổn định.


TS. Nguyễn Văn Thuận, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên
cùng các giáo viên, các đội tuyển dự thi chọn HSG quốc gia năm 2016 dâng hương tại Quảng trường Hồ Chí Minh

 

Về kết quả thi Học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm 2016, đã có đội tuyển lần đầu tiên tham dự nhưng đạt thành tích cao, đó là đội tuyển dự thi môn Sinh học, 100% em học sinh tham dự đạt giải cao, gồm các giải: Nhất, Nhì và Ba. Các môn truyền thống tiếp tục đạt kết quả tốt. Ở môn Tiếng Anh, với 100% học sinh đạt giải, có 01 giải Nhất, 06 giải Nhì, 12 giải Ba và 03 giải Khuyến khích. Thành tích của đội tuyển Tiếng Anh cho thấy sự ổn định và đầu tư đúng hướng của Nhà trường, sự trưởng thành của Tổ chuyên môn và đặc biệt là nỗ lực từ các em. Những năm gần đây, đội tuyển Tiếng Anh luôn giành thứ hạng cao và kết quả năm sau tốt hơn năm trước. Đội tuyển Vật lý với các giải cao, 01 giải Nhất và nhiều giải Nhì, giải Ba đã cho thấy vai trò của của giáo viên Phụ trách đội tuyển và sự nỗ lực, cố gắng cao của tập thể thầy, cô giáo tham gia giảng dạy cũng như quyết tâm của học trò. Thành tích đội tuyển Hóa học tiếp tục giữ được ấn tượng tương tự những năm gần đây với 100% học sinh tham gia đạt giải cao, 09 giải Nhì, 05 giải Ba và 01 em đạt giải Khuyến khích. Điều đáng nói, đội tuyển Hóa học có 02 em đạt giải Nhì chỉ thiếu 0,25 điểm so với khung điểm để đạt giải Nhất. Đội tuyển Tin, đội tuyển Ngữ văn và các đội tuyển khác đã tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng các Trường THPT và Trường Chuyên trong tỉnh.

Với 65 em đạt giải, chiếm tỉ lệ 86% học sinh đạt giải, trong đó có nhiều giải Nhất, Nhì, Ba,... đã thể hiện được sự nỗ lực, cố gắng của thầy và trò Trường THPT Chuyên.


Ban Giám hiệu gặp mặt, động viên, tặng quà cho các em học sinh
tham dự Kỳ thi chọn HSG tỉnh Nghệ An năm 2016

Cũng trong năm học ngày, Trường THPT Chuyên đã cử 04 em học sinh tham dự Kỳ thi Olympic Toán học học sinh và sinh viên toàn quốc lần thứ 24 vừa diễn ra tại Trường Đại học Quy Nhơn từ ngày 11/4 đến 17/4/2016. Đây là kỳ thi được tổ chức thường niên nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học toán, thúc đẩy niềm say mê toán học trong học sinh, phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi toán. Kỳ thi cũng là một cơ hội giao lưu cho các học sinh giỏi toán với các sinh viên yêu toán và các giảng viên toán tại các trường đại học, cao đẳng và học viện trong cả nước. Kết quả có 03 em học sinh đạt giải: 02 giải Nhì, 01 giải Ba.

Đạt được những kết quả trên, cũng nhờ một phần rất lớn sự ưu ái, giúp đỡ hết sức nhiệt tình, sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Trường Đại học Vinh. Đồng thời, các Phòng ban chức năng, các Tổ chức trong Nhà trường cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về con người, về cơ sở vật chất, về trang thiết bị, sách vở, tài liệu… cho thầy và trò Trường Chuyên học tập và nghiên cứu.

Năm học 2015 – 2016 sắp kết thúc, những nhiệm vụ bản lề của Trường đã cơ bản hoàn thành. Trước mắt là Kỳ thi THPT Quốc gia, những sự chỉnh sửa, bổ sung từ Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nhận được sự đồng thuận của các em học sinh và bậc phụ huynh. Năm nay, Trường THPT Chuyên kỳ vọng về một mùa thi thắng lợi.