Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2017 đã được tổ chức vào các ngày 05, 06 và 07/01/2017. Theo đó, ngày 05/01/2017, học sinh thi viết các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học. Ngày 06/01/2017, các em làm bài môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học; thi nói các môn Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học. Ngày 07/01/2017: Thi thực hành các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Các thầy cô giáo cùng các em học sinh của các đội tuyển
dâng hương tại Quảng trường Hồ Chí Minh trước lúc dự thi

Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh tham dự Kỳ thi với 06 đội tuyển Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tiếng Anh. Các em là những học sinh xuất sắc của Nhà trường, có tinh thần học tập hăng say, ý chí nghị lực vượt khó. Cùng với sự nổ lực của bản thân, các em đã được lãnh đạo Trường Đại học Vinh, các thầy cô giáo trong Trường THPT Chuyên và các Chuyên gia đầu ngành đặc biệt quan tâm về vật chất và tinh thần, chăm lo bồi dưỡng kỹ năng - kiến thức. 

Kết quả, có 23 em đạt giải với 04 giải Nhì, 08 giải Ba và 11 giải Khuyến khích. Đặc biệt, mặc dù với môn Toán có tính trừu tượng, tính logic và hệ thống cao, đồng thời tính “chiến đấu” giữa các thí sinh diễn ra khốc liệt nhưng các em học sinh đã mang về cho Nhà trường 09 giải, trong đó có em Lê Ngọc Trường Giang đạt giải Nhì với tổng số điểm là 27,0 (thiếu 0,5 điểm để đạt giải Nhất). Ngoài ra, đội tuyển Toán học có 02 em học sinh được tham dự VN TST - Kỳ thi chọn HSG Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế (IMO). Môn Tiếng Anh như là một học mà hiện nay rất có tính thời sự của xã hội, luôn là thế mạnh của Trường THPT Chuyên, đã duy trì được sự ổn đỉnh của năm nay cũng như những năm trước, có từ 90 - 100% các em học sinh đạt giải. Môn Sinh học là môn Chuyên non trẻ so với lịch sử hơn 50 năm của Nhà trường. Mới mở Chuyên Sinh cách đây hơn 2 năm, một năm sau khi mở, hệ Chuyên Sinh của Nhà trường đã giành được giải Khuyến khích Quốc gia, bây giờ đã có giải Nhì (chỉ thiếu 0,2 điểm là được tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển thi HSG Sinh học Quốc tế). Môn Tin học, có điều đặc biệt và thú vị, lần đầu tiên cử 01 học sinh lớp 10 thi HSG Quốc gia lớp 12, cũng là một trong những môn học khó và không nằm trong tổ hợp các môn thi Đại học những em học sinh đó đã giành được giải Ba.