Sáng ngày 29/9/2020, tại Trường THPT Chuyên Trường Đại học Vinh đã diễn ra lễ trao tặng học bổng Vallet năm 2020 cho các học sinh, sinh viên và các nghiên cứu viên trẻ xuất sắc của tỉnh Nghệ An. Các em học sinh của Trường THPT Chuyên nhận được 15 trong tổng số 50 suất học bổng tại lễ trao tặng này.

Tham dự buổi lễ, về phía đại diện Quỹ học bổng Vallet có bà Nguyễn Giang Chi, Trưởng Ban điều phối Quỹ học bổng Vallet tại Nghệ An cùng các cộng sự. Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, các thầy cô giáo đại diện các phòng ban chức năng, khoa, viện, Trường THPT Chuyên và đại diện các Trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An cùng 50 học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu trẻ vinh dự được nhận học bổng Vallet năm 2020.

ThS. Đoàn Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm DV,HTSV&QHDN khai mạc buổi lễ

 

Bà Nguyễn Giang Chi, Trường Ban Điều phối Quỹ học bổng Vallet tại Nghệ An đọc thư của GS. Odon Vallet gửi các bạn trẻ được nhận học bổng năm 2020

 

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng và Bà Nguyễn Giang Chi trao học bổng cho các sinh viên, nhà nghiên cứu trẻ

 

TS. Phạm Xuân Chung, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên và đại diện Quỹ học bổng Vallet trao học bổng cho các em học sinh THPT
 

Học bổng Vallet được trao tại Việt Nam từ năm 2001. Đến nay, đã có gần 40.000 học sinh, sinh viên xuất sắc và các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam tiêu biểu vinh dự được nhận học bổng này với số tiền lên đến hơn 300 tỷ đồng. Năm 2020, có 143 học sinh, sinh viên xuất sắc của tỉnh Nghệ An được xét trao học bổng Vallet với số tiền gần 1,8 tỷ đồng, trong đó, mỗi suất dành học bổng dành cho học sinh là 11 triệu đồng, sinh viên và các nhà nghiên cứu trẻ là 19 triệu đồng.

Odon Vallet là tiến sĩ khoa học trong ngành luật học, giáo sư lịch sử - tôn giáo hiện giảng dạy tại Đại học Sorbonne (Pháp). Được thừa kế tài sản từ người cha quá cố, ông đã cùng với anh trai thành lập Tổ chức Vallet (Fondation Vallet) vào năm 1999 và dành phần lớn tài sản thừa kế của mình cho tổ chức này nhằm mục đích trao học bổng cho những học sinh xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn ở Pháp, Bénin và Việt Nam để họ có thể tiếp tục con đường học tập. Trong suốt thời gian qua, mặc dù xa xôi về mặt địa lý và hạn chế về sức khỏe, nhưng vì những tình cảm đặc biệt dành cho đất nước Việt Nam nói chung, với các học sinh, sinh viên Việt Nam nói riêng mà GS. Odon Vallet hằng năm vẫn đều đặn sang Việt Nam để tận tay trao những phần quà học bổng cho các em học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nên GS. Odon Vallet không thể sang Việt Nam và phải ủy quyền cho Ban Điều phối học bổng Vallet trực tiếp trao tặng học bổng cho các bạn trẻ Việt Nam. Đây là những món quà rất có ý nghĩa, là nguồn động viên, khích lệ to lớn nhằm giúp các em học sinh, sinh viên xuất sắc vươn lên đạt thành tích cao hơn nữa trong học tập cũng như trong cuộc sống, giúp các em có được sự chuẩn bị tốt nhất cho con đường lập thân, lập nghiệp và trở những công dân có ích cho xã hội. Tại buổi lễ, bà Nguyễn Giang Chi, Trưởng Ban điều phối Quỹ học bổng Vallet tại Nghệ An đã trao đổi, chia sẻ các thông tin hết sức bổ ích cùng các con số rất ý nghĩa về Quỹ học bổng Vallet và hành trình của chương trình học bổng này đến với các bạn trẻ Việt Nam, về Tổ chức Khoa học - Giáo dục ‘Gặp gỡ Việt Nam”, về GS. Odon Vallet, về GS. Trần Thanh Vân cùng các cộng sự và bà đã đọc bức thư của GS. Odon Vallet gửi cho các học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu được nhận học bổng năm 2020 với nhiều tình cảm chân thành, sâu sắc, những lời căn dặn, sẻ chia cùng lời hứa sẽ sớm gặp lại các bạn trẻ Việt Nam trong chương trình trao học bổng Vallet năm 2021.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu tại buổi lễ

 

Phát biểu tại lễ trao học bổng, GS.TS Nguyễn Huy Bằng, thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Vinh và tuổi trẻ Nhà trường đã bày tỏ sự trân trọng và lòng biết ơn đối với tình cảm, việc làm của GS. Odon Vallet cũng như Quỹ học bổng Vallet và khẳng định: “Học bổng Vallet mang ý nghĩa xã hội và nhân văn vô cùng sâu sắc. Đó là vừa là nghĩa cử cao đẹp, vừa thể hiện tấm lòng, tình đoàn kết hữu nghị và tình cảm sâu sắc đối với Việt Nam của GS. Odon Vallet cùng các cộng sự, là sự động viên, khích lệ trước những thành tích mà các em đã đạt được trong học tập, nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện cho các em bước tiếp trên con đường chinh phục tri thức và lập thân, lập nghiệp. Nhân dịp này, Thầy Hiệu trưởng cũng căn dặn các em học sinh, sinh viên cần phải biết trân trọng tấm lòng, tình cảm của Giáo sư Odon Vallet, và có ý thức tri ân bằng những hành động, việc làm thiết thực, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, trở thành những công dân ưu tú, có những đóng góp thiết thực cho đất nước, cho xã hội.