Video Đêm Giao lưu các thế hệ thầy trò Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh

 

Trong khuôn khổ những hoạt động kỉ niệm ngày thành lập Trường, tối ngày 15/10/2016, Trường THPT Chuyên đã tổ chức đêm Giao lưu Các thế hệ thầy trò chào mừng trường tròn 50 năm tuổi. Đến dự với đêm giao lưu có GS.TS Đinh Xuân Khoa – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh; TS Nguyễn Văn Thuận, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên. Và thành phần đặc biệt không thể thiếu chính là sự hiện diện của các thế hệ thầy trò trong suốt hành trình 50 năm trường THPT Chuyên.

Mở đầu buổi lễ là những tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, hoành tráng của các bạn hiện là học sinh Trường THPT Chuyên. Trong ngày 15, dù phải vất vả dựng trại trong những cơn mưa tầm tã, dù cổ khản đặc vì hò hét, khuấy động phong trào nhưng các bạn vẫn luôn là những hình ảnh đại diện rất rõ nét cho tinh thần KC: luôn cháy hết mình trong từng khoảnh khắc. Có lẽ trong hành trình 50 năm, đây là lần đầu tiên những tiết mục văn nghệ được dàn dựng hoành tráng, công phu và nghệ thuật như thế. Tình yêu, niềm tự hào với mái trường đã thăng hoa thành những câu hát, điệu múa khiến tất cả mọi tiết mục diễn ra đều rất hoàn hảo, khiến người xem không ngớt trầm trồ, thán phục.

Không chuẩn bị kì công, hoành tráng, tiết mục của cựu học sinh lại gây ấn tượng bởi sự giản dị mà chân thành, sâu lắng vô cùng.  “Nếu có ước muốn trong cuộc đời này, hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại”. Đó là câu hát được vang lên trong tiết mục của một cựu học sinh và cũng là câu hát được vang lên nhiều nhất trong đáy sâu tâm hồn của những thế hệ học trò khi trở lại thăm trường THPT Chuyên vào những ngày tháng 10 này. Thời gian không thể quay trở lại nhưng mỗi người đều có thể quay trở lại thời gian bằng chính tình yêu và nỗi nhớ của mình. Và cũng chính tình yêu, nỗi nhớ ấy đã chắp thêm đôi cánh cho những người trót yêu, trót thương, trót gắn bó với Chuyên Bộ trở về và cùng cất cao tiếng hát.

Cựu học sinh Chuyên Anh Bích Ngọc dịu dàng trong tà áo dài trắng, trầm lắng, đầy cảm xúc với “Mong ước kỉ niệm xưa”. Võ Đình Toàn – giọng ca được xem là “huyền thoại” với các em học sinh khóa sau chân thành, da diết trong “Bài ca Người giáo viên nhân dân”. Anh Vũ – cựu học sinh khóa 38 đã đem đến những động tác võ thuật đẹp mắt, hoành tráng trong tiết mục “Đất Việt”. Nhóm cựu học sinh khóa 44 – 45 thì lại cùng hòa giọng trong một khúc ca vui nhộn và ý nghĩa “Sát cánh bên nhau”… Các bạn là những người đã từng đứng trên sân khấu này, hát những khúc hát mê say, hồn nhiên của tuổi học trò. Ngày hôm nay trở lại, tất cả đều đã trưởng thành, chững chạc hơn nhưng dấu ấn KC vẫn còn đó: trong sáng, tài hoa và đầy cảm xúc.


Một trong các tiết mục văn nghệ ấn tượng trong đêm giao lưu

Đặc biệt, dấu ấn cảm động nhất của chương trình chính là cuộc hội ngộ trên sân khấu của thầy giáo Lê Đình Sơn – TS Lê Thống Nhất – TS Nguyễn Văn Thuận. Thầy Lê Đình Sơn – nguyên giáo viên Ngữ văn của Khối Chuyên xưa giờ đã ngoài 75 tuổi, run run xúc động khi hồi tưởng lại những kỉ niệm về trường ngày đầu thành lập. Là bậc “lão thành” chứng kiến chặng đường 50 năm Trường Chuyên, thầy Sơn không khỏi tự hào khi trường đã vững vàng trong chiến tranh, trong những tháng ngày gian khổ và trưởng thành, phát triển như hiện tại. Niềm tự hào ấy thầy gửi gắm trong bài thơ “Bài ca Trường THPT Chuyên” – một đóng góp rất có ý nghĩa cho nhà trường nhân dịp kỉ niệm tròn 50 năm tuổi (bài thơ được NSND Hoàng Thành phổ nhạc thành bài hát chính của Trường). TS Lê Thống Nhất – cựu học sinh Khóa 4, cựu giáo viên môn Toán vừa sung sướng khi được gặp lại thầy Sơn - người thầy mình yêu quý vừa xúc động, ngậm ngùi khi kể lại những năm tháng học trò gian khổ khi trường phải sơ tán. Trong số hàng ngàn cựu học sinh nhà trường, TS Lê Thống Nhất xứng đáng là một trong những niềm tự hào của Trường Chuyên bởi thầy vừa là nhà khoa học, vừa là nhà thơ, nhạc sỹ, vừa là người có đóng góp to lớn cho ngành giáo dục nước nhà. Thầy cũng là người gắn bó rất sâu sắc với trường trong quá khứ và ngay cả hiện tại khi đã chuyển công tác. Trong đêm giao lưu, bằng cả ân tình, thầy đã hát “Khúc nhớ người thầy Trường Vinh” – một trong hai ca khúc rất hay thầy sáng tác về trường (cả hai bài hát đều được biểu diễn trong chương trình lễ kỉ niệm). Đáp lại ân tình đó, TS Nguyễn Văn Thuận – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên đã thay mặt tập thể nhà trường gửi gắm tình cảm chân thành, nồng nhiệt của mình với thầy Lê Đình Sơn, TS Lê Thống Nhất và tất cả cựu giáo viên, cựu học sinh đã từng gắn bó, cống hiến cho sự thành công của Trường THPT Chuyên ngày hôm nay. Tấm lòng của thầy Hiệu trưởng cũng là tình cảm của tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường khi nhìn về quá khứ, theo đúng truyền thống đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Câu chuyện quá khứ - hiện tại của thầy Sơn, thầy Nhất, thầy Thuận đã làm cho tất cả mọi người có mặt rưng rưng xúc động.

Cũng trong buổi giao lưu, do mối thân tình đặc biệt với nhà trường, ca sỹ Ánh Phượng đã lặn lội từ xa về trong tiết trời mưa gió, đem theo sắc thu xanh thắm của Hà Nội qua một giọng hát nồng nàn, da diết, sâu lắng vô cùng. Cô giáo Lê Mai – giáo viên nhà trường cũng đằm thắm, duyên dáng trong một ca khúc mang hơi thở miền Trung “Điệu ví dặm là em”… Tất cả đã tạo nên một đêm giao lưu nghệ thuật đầy màu sắc, một cuộc hội ngộ thế hệ vừa xúc động, vừa ngọt ngào.

Buổi giao lưu kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ. Âm thanh chất lượng. Ánh sáng lộng lẫy. Các tiết mục cực “chất”. Và hơn hết là tình cảm của các thế hệ trước, sau nồng nhiệt vô cùng. Tất cả đã tạo nên một đêm giao lưu nghệ thuật đầy dấu ấn, vừa khép lại chặng đường 50 năm vẻ vang, vừa mở ra một chặng đường 50 năm rực rỡ kế tiếp. Thử thách còn nhiều và thành công cũng đang đợi. Sau buổi giao lưu này, những câu hát sẽ mang Trường THPT Chuyên đi về khắp mọi miền Tổ quốc. Ngày mai, nắng sẽ lên…

Khánh Ly, giáo viên Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh