Năm mươi năm trước, tháng 10 năm 1966, theo Quyết định của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Lớp chuyên Toán Đặc biệt đầu tiên gồm 36 học sinh (tiền thân của Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh ngày nay đã được chính thức khai giảng trên mảnh đất sơ tán xã miền núi Thạch Bình – huyện Thạch Thành – tỉnh Thanh Hóa.

Hướng về nguồn, về nơi khởi nguồn của Trường THPT Chuyên hôm nay, ngày 9/10/2016, Thầy giáo, TS Nguyễn Văn Thuận, UV BCH Đảng bộ Trường ĐH Vinh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường và các Thầy cô trong đoàn công tác đã về Bản Mường Thanh Hóa, của những: Bình Dậy, Yên Dạ, Án Đỗ Gò La…, Huyện Thạch Thành, Tỉnh Thanh Hóa thăm lại nơi khởi nguồn của Trường THPT Chuyên hôm nay.


Cuộc tiếp đón Đoàn tại Trường THCS Thạch Bình - nơi trước đây là khu hiệu bộ của Phân hiệu Đại học Sư phạm Vinh nơi sơ tán và Lớp học đặc biệt của Chuyên Toán khóa 1


Đồng chí Nguyễn Văn Dĩnh - Trưởng Phòng giáo dục Huyện phát biểu chào mừng Đoàn


Thầy giáo, TS Nguyễn Văn Thuận, UV BCH Đảng bộ Trường ĐH Vinh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên cảm ơn sự đón tiếp nồng ấm của Huyện và chúc mừng những thành công của nghành Giáo dục Huyện nói riêng và nhiều lĩnh vực khác của Huyện nói chung.


Đoàn chụp ảnh tại Thạch Bình


Đoàn chụp ảnh tại Đình Thạch Bình - Án Đỗ


Một thoáng Gò La

Đồng chí Bùi Thị Mười, Bí thư Huyện ủy Huyện Thạch Thành chào mừng Đoàn trong buổi trưa của ngày cuối tuần

Tiếp Đoàn có đ/c Bùi Thị Mười – Bí thư Huyện ủy Huyện Thạch Thành, Tỉnh Thanh Hóa – là cựu sinh viên khóa 29 Trường Đại học Vinh, đ/c Nguyễn Văn Dĩnh, Trưởng phòng Giáo dục Huyện - Nguyên là sinh viên Khoa Toán của Trường Đại học Vinh khóa 31 và các đồng chí đi cùng. Đoàn đã nhận được sự tiếp đón nồng hậu của địa phương, đồng chí Trưởng Phòng Nguyễn Văn Dĩnh vui mừng là hoa tiêu dẫn đoàn đi thăm các địa danh lịch sử nơi đây.

Đoàn đã đến các địa danh: Nơi của 36 HS lớp chuyên toán đặc biệt khóa đầu tiên học bài, Trường THCS Thạch Bình, xã Thạch Bình, Huyện Thạch Thành – nơi trước đây là khu hiệu Bộ của Phân hiệu Trường Đại học Sư Phạm Vinh – tiền thân của Trường Đại học Vinh ngày nay; Khu đình làng xã Thạch Bình – địa danh gắn với lớp chuyên Toán đặc biệt khóa 1 và những nẻo đường của Huyện Thạch Thành: Bình Dậy, Yên Dạ, Án Đỗ Gò La,... Đoàn cũng đã ghé thăm Thác Voi một địa danh của địa phương mà các thế hệ thầy trò nhà trường trước đây từng gắn bó.


Thác Voi - một địa danh quen thuộc của cán bộ, giáo viên học sinh, sinh viên nhà trường những ngày sơ tán ở Huyện Thạch Thành - Thanh Hóa

Đoàn đã có một chuyến về nguồn nhiều ý nghĩa, công việc chuẩn bị cho Lễ kỉ niệm 50 năm thành lập Trường đã sẵn sàng, hẹn gặp tại Trường THPT Chuyên ngày 15-16/10/2016 của Lễ kỉ niệm 50 năm thành lập Trường.