(Baonghean.vn) - Dù đã được tuyển thẳng đại học nhưng Yến Nhi vẫn thi tuyển và đạt điểm 10 môn Hóa học, 28,4 điểm khối A, đứng thứ 9 cả nước.

Thi “thử” nhưng kết quả “thật”

Trước Kỳ thi THPT Quốc gia, Hồ Thị Yến Nhi - học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh đã nhận được kết quả tuyển thẳng đại học. Vì thế, Yến Nhi đến với kỳ thi này khá nhẹ nhàng, bởi mục tiêu chỉ là đậu tốt nghiệp.

Thế nhưng là lớp phó học tập ở lớp 12 chuyên Hóa, Nhi không cho phép mình chủ quan bởi trước tiên còn “để làm gương”. Kết thúc các môn thi, Nhi khá hài lòng với các môn học là thế mạnh của mình thuộc khối tự nhiên. Nhưng, ngày nhận kết quả em đã thực sự bất ngờ khi biết mình đạt điểm 10 môn Hóa học, điểm 10 duy nhất trong toàn tỉnh và là một trong 12 điểm 10 Hóa học của cả nước. Bên cạnh đó, với điểm Toán 9,4, Vật lý 9, Nhi là “thủ khoa” khối A của toàn tỉnh và lọt vào tốp 9 của cả nước. Nữ sinh này cũng khá vui khi biết điểm Văn của mình là 8,25 - một điểm số khá cao đối với học sinh có thế mạnh là khối A.

Chủ nhân của điểm 10 Hóa học duy nhất ở Nghệ An là môt nữ sinh rất nữ tính. Ảnh: NVCC

Kể về quá trình học tập, Nhi cũng cho biết, bản thân học không nhiều: em không giống như những bạn lớp 12 khác đâu. Thường 11 giờ đêm em đã đi ngủ và không thức đêm nhiều.

Để có thể học tập hiệu quả, Nhi cũng cho biết, học thêm vừa phải và “mỗi môn chỉ học một giáo viên”.  Thay vào đó, Nhi biết tận dụng hết các giờ học ở trường bằng cách làm hết tất cả các bài tập cô giáo ra về nhà từ trên lớp. Thời gian còn lại Nhi tự giải đề và thời điểm gần đến kỳ thi thì chọn thêm những đề thi khó ở trên mạng để giải thêm.

Nhi cùng thầy giáo và các bạn ở lớp chuyên Hóa. Ảnh: NVCC.

Mặc dù có cách học khá “tài tử” nhưng điểm số của Nhi thì luôn chắc chắn. Trước kỳ thi, điểm thi thử của Nhi thường đạt trung bình là 26 điểm. Ngay như ở Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Nhi Bảo “nếu đề Toán không dài quá và em không đọc nhầm đề thi thì môn Toán em có thể làm tốt hơn”.

Cô bé, cũng đặc biệt cảm ơn thầy giáo, cô giáo của mình đó là cô giáo Nguyễn Thị Chi - người truyền cho em tình yêu với môn Toán học và thầy giáo chủ nhiệm Lương Văn Tường. Dù em đã từng thất bại ở Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia nhưng các thầy, cô vẫn luôn động viên, khích lệ em giúp em có thêm nghị lực để tiếp tục tự tin vào chính bản thân mình.

Không hối hận khi chọn nghề dạy học

Với 28,4 điểm, thời điểm này, Hồ Thị Yến Nhi hoàn toàn có thể đăng ký vào bất kỳ một trường đại học tốp đầu nào của cả nước. Thế nhưng, thay vì phải khó khăn khi phải lựa chọn nguyện vọng, trước và sau kỳ thi, Nhi chỉ có một lựa chọn duy nhất là ngành Sư phạm Toán bằng Tiếng Anh của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1. Thực tế, đây cũng là ngành Nhi đăng ký tuyển thẳng và đã nhận được kết quả trúng tuyển trước khi kỳ thi diễn ra.

Chân dung giáo viên dạy Toán tương lai. Ảnh: NVCC

Trước đó, biết con gái út đăng ký vào sư phạm, bố của Nhi làm ở ngành lâm nghiệp cũng khá tiếc nuối vì muốn con làm một công việc nhẹ nhàng hơn như học dược để có thể giúp được gia đình. Nhưng, Nhi nhận được sự ủng hộ từ mẹ và chị gái bởi cả hai đều hiểu, Nhi rất muốn làm một giáo viên giỏi và giúp được nhiều học sinh tiến bộ. Ở gia đình Nhi, chị gái - hiện đang là sinh viên Trường Đại học Cảnh sát cũng là nguồn động lực to lớn để Nhi phấn đấu. Chị cũng là người bên cạnh và khuyên Nhi nên chọn ngành theo đúng tình yêu và sở thích của mình, dù rằng có thể “trái” với xu thế chung của mọi người.

Nhi cũng cho biết: Khi thấy em đăng ký sư phạm nhiều người khá ngạc nhiên và hỏi vì sao em không chọn những ngành “hot” như dược, ngoại thương, kinh tế ngân hàng. Trước đây em thực sự cũng thích dược nhưng sau này, qua học tập và trao đổi với các bạn, em tự thấy mình có kỹ năng sư phạm và yêu công việc này. Tuy nhiên, em sẽ “mạo hiểm” khi đăng ký Sư phạm Tiếng Anh vì muốn làm một giáo viên dạy ở trường quốc tế và thực sự có niềm tin, có đam mê với quyết định này.

Không chỉ Nhi, tập thể lớp 12 chuyên Hóa có thành tích rất cao tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Ở Kỳ thi THPT Quốc gia, lớp có 5/38 học sinh có điểm thi trên 27 điểm. Điểm trung bình chung khoảng 24,12 điểm và tất cả đều đậu đại học. Ảnh: NVCC

Để chuẩn bị hành trang của mình, Nhi bảo trước mắt em sẽ tập trung nhiều hơn cho ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Nữ sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh cũng hài lòng bởi trong những năm học phổ thông em tham gia tích cực các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ và các hoạt động xã hội. Vì thế, dù ở một môi trường mới khá mô phạm em vẫn có thể năng động và bản lĩnh để thể hiện được năng lực và cá tính của bản thân mình.