Sáng ngày 5 tháng 9 năm 2018, trong không khí của những ngày mùa Thu lịch sử đầy phấn khởi và tự hào của cả dân tộc: Chào mừng kỉ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Hòa chung với không khí hân hoan của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2018 - 2019.

Năm học 2018 - 2019 là năm học triển khai học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập và các chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm chất lượng giáo dục; Triển khai các đề án nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong GDPT; Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục; Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục; Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.

Trong năm học này, thầy và trò Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn, tăng cường kỷ cương, nề nếp trong dạy và học; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu cao ý thức trách nhiệm và năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên, tập trung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện.

Mở đầu chương trình là những tiết mục văn nghệ đặc sắc của đoàn viên thanh niên Trường THPT Chuyên như món quà tinh thần thay cho những lời chúc tốt đẹp nhất để chào mừng các vị quan khách, các thầy cô giáo, các học sinh của Nhà trường và đặc biệt đón chào các em học sinh lớp 10 mới nhập học. Những bài hát, điệu múa sôi động, trẻ trung, mang đậm màu sắc của tuổi trẻ Nhà trường đã đưa đến cho buổi Lễ Khai giảng một bầu không khí tươi vui, dịu dàng đầy sắc Thu.

Một trong các tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ Khai giảng

Cùng về dự, chia vui với thầy trò Trường THPT Chuyên có ông Kha Văn Tám – Phó Trưởng Ban Thường trực -  Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Nghệ An; ông Phan Thanh Đoài - Phó Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy Nghệ An. Về phía Trường Đại học Vinh có GS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; các đồng chí là Trưởng, Phó các phòng ban chức năng của Trường Đại học Vinh. Về phía Hội phụ huynh học sinh, có các bác trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Phụ huynh Nhà trường và các bác Hội trưởng Hội Phụ huynh ở các đơn vị lớp của Trường THPT Chuyên. Về phía đơn vị tài trợ có ông Hoàng Chí Hưng, Phó Giám đốc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Nghệ An. Về phía Trường THPT Chuyên, có TS Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Đại học Vinh, Phụ trách Chi bộ Trường THPT Chuyên - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên cùng tập thể Hội đồng sư phạm và 1403 em học sinh, đặc biệt có 520 em học sinh khối 10 lần đầu tiên gia nhập vào ngôi nhà Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh. Tham dự Lễ Khai giảng còn có nhà giáo, TS Lê Thống Nhất, cựu học sinh, cựu giáo viên Nhà trường – Người sáng lập BigSchool và sáng tác các bài hát về Trường.

Toàn cảnh Lễ Khai giảng

Thầy giáo, TS Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Đại học Vinh, Phụ trách Chi bộ Trường THPT Chuyên, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên phát biểu tại Lễ Khai giảng năm học 2018 – 2019, rằng: "Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc các Quý vị đại biểu đã đến tham dự Lễ Khai giảng cũng như đã, đang và sẽ giành những sự quan tâm rất lớn đến sự nghiệp trồng người của Nhà trường. Năm học 2017 – 2018, thầy trò Trường THPT Chuyên đã giành được nhiều thành tích đáng tự hào, với nhiều giải Quốc gia, giải Tỉnh (trong đó có 7 giải Nhất tỉnh), nhiều giải cao Olympic Toán học học sinh sinh viên toàn quốc, nhiều giải Olympic Khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ; Đặc biệt, Trường THPT Chuyên có thành tích nổi bật ở Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 so với các Trường THPT trên địa bàn. Tuy nhiên, trong năm học vừa qua, Nhà trường còn có những hạn chế nhất định về phương diện dạy và học, cần phải khắc phục trong năm học tới. Để có những thành tích trên, không thể không nhắc đến vai trò và sự giúp đỡ của Trường Đại học Vinh, lãnh đạo của các ban ngành và các cơ quan hữu trách, của cộng đồng phụ huynh và đặc biệt là vai trò to lớn của GS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh. Năm học 2018 – 2019 đã bắt đầu với những thuận lợi và thử thách trước mắt, chúng ta tin tưởng rằng, bằng tất cả tâm huyết và sự nỗ lực của thầy và trò Nhà trường cùng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ của Hội Phụ huynh, chúng ta sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và thắng lợi mới.

Trong năm học mới 2018 - 2019, với sự quan tâm của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh, sự động viên khích lệ của Hội PHHS cùng với sự đoàn kết, trí tuệ và sáng tạo của thầy và trò Trường THPT Chuyên chúng ta sẽ phát huy được sức mạnh, tăng cường kỷ cương và trách nhiệm trong công việc, thể hiện bản lĩnh về mọi mặt và trách nhiệm giải trình, công tác dạy và học sẽ không ngừng nâng lên. Chúc các em học sinh của Trường THPT Chuyên ra sức phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, giành được nhiều đỉnh cao và vinh quang hơn nữa trong học tập và rèn luyện, xứng đáng với Mái trường THPT Chuyên trong Trường Đại học Vinh trọng điểm".


Thầy giáo, TS Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Đại học Vinh, Phụ trách Chi bộ Trường THPT Chuyên, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên tuyên bố khai giảng năm học 2018 - 2019

Trong những năm học qua, Trường THPT Chuyên luôn có được những thành tích đáng tự hào. Bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên cùng các em học sinh thì Trường THPT Chuyên luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh. Trong buổi Lễ Khai giảng này, thầy giáo, GS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đã gióng hồi trống khai trường và có đôi lời căn dặn với thầy trò Trường THPT Chuyên. Thầy giáo, GS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa đã gửi gắm tới thầy trò Trường THPT Chuyên tinh thần một năm học mới với nhiều kết quả mới, nhiều thành công mới trong sự nghiệp giáo dục và dạy học của mình.

GS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh gióng hồi trống khai trường và có đôi lời căn dặn với thầy trò Trường THPT Chuyên

GS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh gióng hồi trống khai giảng năm học mới

Dưới đây là một số hình ảnh khác của buổi Lễ

TS Lê Xuân Sơn – Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên đọc Thư của Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi ngành Giáo dục

TS Thái Đình Trung - Thư ký Hội đồng, Trợ lý Đào tạo điều hành buổi Lễ

Nguyễn Trần Anh Thư - học sinh lớp 10A9 đại diện cho 520 em học sinh mới vào trường lên phát biểu cảm tương nhân buổi Lễ khai giảng năm học mới.

Tặng thưởng cho những học sinh tuyển thẳng và đạt điểm cao trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên và lớp 10 Chất lượng cao năm học 2018 – 2019

Ban Lãnh đạo ngân hàng Sacombank cũng đã trao các suất học bổng “Ươm mầm những ước mơ” cho các em học sinh Nhà trường có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập