Hòa trong không khí của những ngày tháng Năm lịch sử và trùng vào dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, ngày 25 tháng 5 năm 2015 Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh long trọng tổ chức Lễ Tổng kết năm học 2014 – 2015 và Bế giảng Khoá học 2012 – 2015.

           Đến dự buổi lễ có  TS. Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT Nghệ An, GS. TS. NGƯT. Đinh Xuân Khoa, UV BCH Đảng bộ Tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh;  PGS. TS. Thái Văn Thành, Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh; PGS. TS. Ngô Sỹ Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh; TS. Mai Văn Tư, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh; Trưởng các Phòng ban chức năng của Trường Đại học Vinh;  Ông Dương Tất Thắng, Chủ tịch Hội Phụ huynh Trường THPT Chuyên cùng các vị khách quý, các Thầy giáo, Cô giáo và 1265 em học sinh Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh.

Chương trình văn nghệ chào mừng buổi lễ

           Năm học 2014 – 2015 là năm học có nhiều sự kiện to lớn. Đây là năm học tiếp tục triển khai việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XI, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, là năm học tiếp tục thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cũng là năm học mà toàn ngành Giáo dục tiếp tục hưởng ứng các Cuộc vận động Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

GVC.TS. Nguyễn Văn Thuận - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên - ĐH Vinh
đọc báo cáo tổng kết năm học 2014 - 2015

            Bước vào năm học 2014 – 2015, thầy trò Trường THPT Chuyên đã hình dung được những khó khăn và thử thách nhất định; song, với tinh thần vượt khó, say mê giảng dạy, học tập và rèn luyện vì tương lai của học sinh sau này, nên Thầy và trò cũng đã thu được những thành tích đáng khích lệ:

            Về rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức:

            Học sinh của Trường THPT Chuyên đã có ý thức tham gia đầy đủ và nghiêm túc các đợt sinh hoạt chính trị do Nhà trường và Đoàn TN tổ chức. Các đợt sinh hoạt này đã góp phần nâng cao phẩm chất chính trị; ý thức tập thể; tinh thần trách nhiệm trong học sinh. Các Lớp trưởng và Bí thư chi đoàn có kế hoạch thường xuyên sinh hoạt tập thể vào thứ Bảy, trong đó có nội dung liên quan đến rèn luyện, tu dưỡng đạo đức học sinh; phát huy tinh thần phê và tự phê nghiêm túc để giúp nhau cùng tiến bộ. Trường THPT Chuyên đã kết hợp với Hội Phụ huynh học sinh đề ra những giải pháp thiết thực - nhằm giáo dục và ngăn ngừa những tiêu cực trong nề nếp, học tập và sinh hoạt. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng và kỷ luật. Vì thế, trong năm học qua chúng ta đã xây dựng được một tập thể học sinh Trường THPT Chuyên đoàn kết, hiểu biết, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau; cùng nhau xây dựng môi trường sống và học tập lành mạnh. Hiện nay, số học sinh vi phạm nề nếp, đạo đức, tác phong đã giảm nhiều.

Toàn cảnh buổi Lễ

            Về học tập: Quy mô đào tạo của Trường THPT Chuyên hiện nay là 34 lớp với 1265 HS, thuộc các hệ chuyên: Toán, Tin, Lý, Hóa, Tiếng Anh và Sinh học. Dưới sự lãnh đạo của BGH Nhà trường, toàn thể học sinh đã đồng tâm hưởng ứng các đợt thi đua do LCĐ phát động với các chủ đề: Kỷ cương, Tình thương, Trách nhiệm; Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

            Ngay từ đầu năm học, tất cả đều xác định cố gắng phấn đấu nhằm đi vào quỹ đạo và nề nếp: Đi học đúng giờ, đồng phục đúng quy định, ít có hiện tượng bỏ học tuỳ tiện. Ngoài giờ học chính khoá, học sinh còn tích cực tham gia các buổi học bồi dưỡng để nâng cao kiến thức; đổi mới phương pháp học tập; thực hiện Quy chế nghiêm túc, trung thực trong thi cử; ... Nhiều học sinh đã tham gia các Kì thi chọn học sinh giỏi cấp Trường, cấp Tỉnh; thi Ôlympic Vật lý Nghệ An; thi Tin học Trẻ không chuyên; thi HSG cấp Quốc gia có kết quả cao. 

           Về công tác và hoạt động của Đoàn Thanh niên: Với vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích, các chi đoàn đã tổ chức sinh hoạt khá đều đặn và có chất lượng. Mỗi đoàn viên thanh niên đều nghiêm túc thực hiện các Chủ trương và Chương trình hành động Đoàn Trường. Nhìn chung, trong năm học qua, phong trào Đoàn đã có những bước tiến đáng kể về chất. Trong năm học 2014 – 2015, Đoàn trường THPT Chuyên đã tổ chức, chỉ đạo thành công nhiều hoạt động cho Đoàn viên, như: Tổ chức Chương trình Văn nghệ chào mừng Khai giảng năm học mới; chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; chào mừng Hội nghị CBCC và nhiều hoạt động thể thao khác. Nhiều nhân tố tích cực đã xuất hiện, có tác dụng truyên truyền, giác ngộ và giúp đỡ đoàn viên, thanh niên trong Nhà trường phấn đấu vươn lên. BCH Đoàn Trường THPT Chuyên đã tiến hành tổ chức kết nạp trên 400 Đoàn viên mới, giới thiệu hơn 50 đoàn viên ưu tú tham dự các Khóa học bồi dưỡng cảm tình Đảng và hoàn chỉnh Hồ sơ đề nghị Đảng ủy Trường Đại học Vinh chuẩn y kết nạp 13 Đảng viên mới.

Thầy giáo Nguyễn Văn Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên
cùng với lãnh đạo Sở GD & ĐT Nghệ An, lãnh đạo Trường ĐH Vinh

           Dẫu vẫn còn một bộ phận nhỏ các em học sinh của Trường THPT Chuyên chưa thực sự cố gắng trong học tập và rèn luyện, nhưng Năm học 2014 – 2015 đã kết thúc tốt đẹp. Tập thể học sinh Trường THPT Chuyên đã tạo được một bước chuyển tương đối mạnh mẽ trên nhiều bình diện, góp phần quan trọng vào việc củng cố uy tín, chất lượng giảng dạy và giáo dục của Nhà trường trong hệ thống Giáo dục THPT chung của cả nước, thông qua những số liệu cụ thể sau đây:

           1. Về Hạnh kiểm: Loại Tốt chiếm  90%, không có học sinh xếp hạnh kiểm Trung bình và Yếu.

           2. Về  kết quả xếp loại Học tập:

           Loại Giỏi chiếm 82,8%, trong đó có 36 em HS có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã vươn lên học Giỏi. Học sinh Khá chiếm tỷ lệ 17,2%, và còn 2% tổng số HS xếp loại Học lực Trung bình.

           Toàn Trường THPT Chuyên đã có 1048 em được công nhận Danh hiệu “Học sinh Giỏi năm học 2014 – 2015”

Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2014- 2015

           3. Về kết quả thi chọn Học sinh giỏi các cấp:

           Năm học qua đã tổ chức tốt Kỳ thi HSG cấp Trường 05 môn: Toán, Tin, Lý, Hoá và Anh văn. Kết quả 316 học sinh đã đạt giải.

           Trong kì thi Ôlympic sinh viên do Hội Vật lý Nghệ An tổ chức, 07 em HS Trường THPT Chuyên đã tham gia và đoạt giải cao.

           05 em HS Trường Chuyên đạt giải trong kì thi Tin học trẻ không chuyên.  

           Trong kỳ thi chọn HSG Tỉnh Nghệ An lớp 11, có 47 em đạt giải.

          Trong kỳ thi chọn HSG Quốc gia với 5 đội tuyển Toán, Tin, Lý, Hoá và Anh văn, có 17 em đạt giải. Trong đó có 13 em đạt thành tích cao được Bộ trưởng tặng Bằng

           4. Kết quả thi đua:

           Trong Phong trào thi đua lập Thành tích Chào mừng các Ngày lễ lớn của Năm học, đã có nhiều Tập thể, Cá nhân hoàn thành Xuất sắc các chỉ tiêu do Ban Thi đua đề ra. Hội đồng Thi đua đã nhất trí đề nghị Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh tuyên dương, khen thưởng 7 tập thể cùng 25 cá nhân Xuất sắc.  

Những chiếu bóng bay sẽ được các học sinh Khối 12 thả tung bay với bao tình cảm, niềm tin và hi vọng 

           Trong buổi lễ long trọng này, Nhà trường cũng đã tổ chức Lễ Bế giảng Khoá học 2012 – 2015 cho 468 học sinh Khối 12, Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh.

           Các em học sinh Khối 12 đã có một quãng thời gian rất đẹp, rất ý nghĩa và rất đáng trân trọng trong cuộc đời mình, quãng thời gian tuy không dài nhưng vô cùng đáng nhớ, bởi các em được sống, học tập và rèn luyện trong Trường THPT Chuyên Đại học Vinh đã có bề dày gần 50 năm xây dựng và trưởng thành!

          Thay mặt Nhà trường, Thầy giáo TS. Nguyễn Văn Thuận - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên xin ghi nhận sự đóng góp quan trọng của các em trong 03 năm qua và chúc các học sinh Khóa 2012 - 2015 vững bước trên con đường mà mình đã chọn, đồng thời gửi niềm tin và mong ở sự thành công của các em! 

Ngày đáng nhớ của các em học sinh khối 12

           Có được những thành tích đáng tự hào trên đây, trước hết phải ghi nhận quá trình nỗ lực phấn đấu của toàn thể các em học sinh; sự chăm lo, giáo dục tận tình và có trách nhiệm của cán bộ và giáo viên Nhà trường. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ nhiều mặt của Đảng uỷ, BGH; các phòng ban chức năng, các đơn vị trong Trường Đại học Vinh; của Sở Giáo dục - Đào tạo Nghệ An; của Hội Phụ huynh học sinh Trường THPT Chuyên, …

           Nhân dịp Tổng kết Năm học 2014 – 2015 và Lễ Bế giảng Khóa học 2012 – 2015 của HS Khối 12, Thầy giáo TS. Nguyễn Văn Thuận - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên thay mặt toàn thể cán bộ, giáo viên và 1265 học sinh xin gửi đến các đồng chí Lãnh đạo UBND Tỉnh Nghệ An, Sở Giáo dục – Đào tạo Nghệ An; Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh; các Khoa, Phòng Ban; Hội Phụ huynh học sinh Trường THPT Chuyên, … lời biết ơn chân thành; lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc!

Các em học sinh Khối 12 tự tin trước Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới

           Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, PGS. TS. Ngô Sỹ Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh đã thay mặt cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà thầy và trò Trường THPT Chuyên đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng thời, ghi nhận quá trình nỗ lực phấn đấu của toàn thể các em học sinh, sự chăm lo, giáo dục tận tình và có trách nhiệm của cán bộ, giáo viên. Trong thời gian tới, các thầy, cô giáo và học sinh cần tiếp tục quan tâm và định hướng tốt nhiệm vụ của năm học, đảm bảo chất lượng đào tạo của tất cả các môn chuyên. Chú ý quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành nội quy, quy chế của Nhà trường và pháp luật cho học sinh. Tạo môi trường giáo dục lành mạnh để Trường THPT Chuyên thực sự là một trong những trường THPT vững mạnh toàn diện, tiêu biểu của ngành giáo dục và đào tạo cả nước. Về phía Nhà trường, sẽ tiếp tục quan tâm và hỗ trợ để Trường THPT Chuyên có bước phát triển đột phá. Thay mặt Trường Đại học Vinh, PGS. TS. Ngô Sỹ Tùng cảm ơn lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đã giúp đỡ Nhà trường trong thời gian qua và mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ hơn nữa.

Toàn cảnh buổi Lễ

           Thay mặt cho 468 học sinh khối 12, học sinh Nguyễn Thị Huyền My, lớp 12A11 đã xúc động, bùi ngùi phát biểu bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, các thầy giáo, cô giáo đã quan tâm dạy dỗ và dìu dắt các em trong suốt 03 năm học tập tại Trường, đồng thời, cũng xin hứa với Nhà trường sẽ nỗ lực cố gắng để đạt thành tích cao nhất trong Kỳ thi THPT Quốc gia quan trọng sắp tới. Buổi Lễ kết thúc trong lưu luyến, cảm động và tràn đầy niềm tin vào thắng lợi của thầy và trò Trường THPT Chuyên trong thời gian tới.

Dưới đây là một số hình ảnh khác