Với tổng điểm 29,5, Lương Thị Mai Hương - học sinh lớp 12A1 Trường THPT chuyên, Đại học Vinh - đã trở thành một trong 17 thủ khoa của Trường Đại  học Y Hà Nội năm 2013.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá hoàn cảnh, bố mẹ đi làm ăn xa (xã Ea Ning, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắc Lắc), ngay từ nhỏ 2 chị em Hương sống với cô ruột ở phường Bến Thủy, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Khi Hương học đến lớp 12, bố em chuyển về sống cùng với 2 chị em, còn mẹ Hương vẫn phải làm ăn tại nơi đất khách quê người.

Với niềm say mê học tập, Hương đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn. 12 năm đến lớp, Hương đều đạt học sinh xuất sắc. Năm học lớp 5, Hương đoạt huy chương bạc toán tuổi thơ quốc gia, đoạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh môn hóa lớp 9, đặc biệt, năm lớp 12, Hương đoạt giải nhì tỉnh môn toán. Ngày 11.7.2013, cô lớp phó học tập chăm ngoan, học giỏi đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Chia sẻ bí quyết học và ôn thi của mình, Hương cho biết: “Mỗi học sinh cần tận dụng hết thời gian và có kế hoạch học tập cụ thể. Nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa là điều vô cùng cần thiết. 

Thủ khoa Lương Thị Mai Hương.

Ngoài ra, phải làm thêm nhiều đề thi thử, tiếp xúc với nhiều dạng đề khác nhau để có kỹ năng làm bài tốt hơn, riêng môn hóa và môn sinh thì cần phân bố thời gian hợp lý cho cả lý thuyết và thực hành”.

Mai Hương nói thêm, tâm lý làm bài, giữ tinh thần bình tĩnh và cố gắng giải quyết dứt điểm từng câu hỏi của đề thi cũng là điều rất quan trọng. Ngoài những buổi học căng thẳng, em thường nghe nhạc, đọc sách khám phá thế giới cũng như các bộ tiểu thuyết nổi tiếng.

Khi được hỏi về động lực học tập, Hương chân thành chia sẻ: “Em học trường chuyên, phong trào học tập của lớp, của trường rất sôi nổi, các bạn có ý thức tự giác phấn đấu rất cao. Trong môi trường học tập như vậy, em luôn phải cố gắng không ngừng để được ghi danh, được bạn bè, thầy cô thừa nhận. Ngoài ra, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ vất vả lao động cũng là nguồn động viên để em càng miệt mài, chăm chỉ học tập hơn”.

Cô Hoàng Quỳnh Như - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT chuyên, Đại học Vinh - cho biết: “Tôi rất vui mừng và hoàn toàn không bất ngờ khi biết kết quả thi đại học của Hương, vì theo tôi kết quả ấy đã phản ánh đúng năng lực của Hương. 

Em là một học sinh học giỏi đều các môn, nắm rất vững kiến thức, học chăm chỉ, cẩn thận, tính cách chuẩn mực trong học tập cũng như trong cuộc sống nên rất có uy tín trước tập thể, được thầy cô và bạn bè yêu quý”. Ở lớp, Hương được mệnh danh là “trọng tài viên”, nhiều bạn nể phục gọi em là “ma học”.

Mặc dù còn nhiều nỗi lo về môi trường mới, nhưng Hương đã sớm xác định mục tiêu cho mình là cố gắng phấn đấu trở thành sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Y Hà Nội, xứng đáng là một học sinh được học tập và trưởng thành từ Trường THPT Chuyên, Đại học Vinh - Mái trường được xem là một địa chỉ đào tạo uy tín, nơi ươm mầm tài năng trẻ bậc nhất của tỉnh Nghệ An và cả nước.