Dù đã được nhận tuyển thẳng vào đại học nhưng Tú vẫn quyết tâm đi thi để thử sức mình và đạt danh hiệu thủ khoa trường Đại học Bách khoa Hà Nội với tổng điểm 29. Trước kỳ thi đại học, Tú đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Từ hai ngày nay, ngôi nhà cấp 4 tềnh toàng ở phường Vinh Tân, thành phố Vinh của vợ chồng anh Phạm Hữu Linh ngập tiếng cười vui. Khi cậu con trai Phạm Anh Tú, học sinh lớp 12 chuyên Toán – Tin, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh trở thành 1 trong 3 thủ khoa của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội với tổng số điểm 29, có rất nhiều người đã gọi điện, hỏi thăm và chúc mừng thành tích đáng nể của chàng trai nghèo.

Hàm răng khểnh, khuôn mặt thông minh, Phạm Anh Tú gây ấn tượng đầu tiên với tính cách hiền từ, ít nói đến kiệm lời. Tú là con trai đầu trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố là công nhân đã nghỉ hưu non, mẹ không có việc, sau một thời gian đi bán nước dạo ngoài chợ Vinh nay đã phải nghỉ vì sức khỏe kém. Từ ngày mẹ nghỉ bán nước ngoài chợ, mọi chi tiêu trong gia đình trông chờ vào 2 triệu đồng tiền lương hưu của bố nên anh Phạm Hữu Linh đã xin đi làm công nhân cho nhà máy gỗ dăm ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh để kiếm thêm hơn 2 triệu đồng mỗi tháng chi phí cho các con ăn học.

Thủ khoa Phạm Anh Tú bên chiếc laptop do bác ruột tặng

Dù kinh tế gia đình khó khăn, không có điều kiện để đi học thêm nơi này, nơi khác nhưng Phạm Anh Tú lại học rất giỏi và trở thành tấm gương sáng cho các bạn cùng trang lứa. Ngay khi đang học cấp 2, một buổi đi học, buổi đi đẩy xe nước bán dạo cùng mẹ nhưng Tú liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 8, Tú bắt đầu tiếp cận với môn tin học trong chương trình sách giáo khoa và được cô giáo của Trường THCS Lê Mao giúp đỡ. Càng học càng đam mê và từ lúc đó, Tú đã mong muốn mình sẽ trở thành một nhà lập trình, một chuyên gia giỏi về công nghệ thông tin. 

 Gia đình nhỏ hạnh phúc của tân thủ khoa Phạm Anh Tú

Hoàn thành chương trình cấp 2, Phạm Anh Tú thi đậu vào lớp chuyên Toán – Tin của Trường THPT Chuyên Đại học Vinh. Và chính tại đây, ước mơ của Tú đã được chắp cánh khi em được học với các thầy giáo giỏi, tâm huyết và luôn tạo điều kiện hết sức mình để Tú phát huy hết khả năng của mình. Chính thời gian này, Tú liên tiếp gặt hái được những thành công trong các cuộc thi khác nhau. Đặc biệt, trong năm học lớp 11 và 12, Tú đều xuất sắc được chọn đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học. Năm lớp 11 em đạt giải khuyến khích. Một năm sau đó, em đạt giải 3 và được tuyển thẳng vào đại học.

Vì nhà nghèo nên bố mẹ muốn Tú đăng ký tuyển thẳng vào một trường đại học thuộc ngành công an hoặc quân đội nhưng Tú lại cháy bỏng với giấc mơ công nghệ thông tin. Em đã đăng ký tuyển thẳng vào trường Đại học công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Mặc dù vậy, được sự động viên của các thầy cô giáo ở trường, nhất là thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Đức Toàn, Tú đã đăng ký dự thi ngành Khoa học máy tính của Trường Đại học Bách Khoa. Tú tâm sự rằng, sau khi hoàn thành bài thi khối A, cả hai thầy trò cùng nhau soát lại bài thì nghĩ mình có thể đạt trên 28 điểm nhưng không dám nghĩ đến ngôi vị thủ khoa. “Chắc cũng do em có sự may mắn nữa vì các bạn thi vào ĐH Bách khoa đều rất xuất sắc. Lúc đi thi, môn Toán em hơi chủ quan và bị mất 0,25 điểm nên về cứ tiếc mãi”, Tú cho biết.

Phương pháp học của Tú là làm thật nhiều bài tập, nhiều dạng toán và cẩn thận, giành trọn điểm tối đa

Khi nhận được tin là 1 trong 3 thủ khoa của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Phạm Anh Tú báo ngay với bố mẹ và thầy giáo chủ nhiệm. Anh Phạm Hữu Linh cười rằng: cuộc đời công nhân của bố mẹ vất vả lắm rồi, hi vọng Tú sẽ phát huy hết khả năng trong môi trường mới và tự mình quyết định được tương lai cuộc đời.Dù đã chắc chắn mình sẽ đậu trường Đại học Bách Khoa vì kết quả làm bài tốt nhưng Tú vẫn muốn thử sức mình ở khối B. Em cho biết, trường mà em dự thi chưa báo điểm nhưng dựa vào đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tú tự tin mình sẽ đạt khoảng 24 điểm ở khối B.

Khi nói đến thành quả của cậu con trai, cả bố mẹ Tú đều nhắc nhiều đến thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Đức Toàn và mái trường THPT Chuyên Đại học Vinh. Nhà ở gần nhau nên Tú được thầy giáo Toàn kèm cặp ngay từ năm lớp 10 và xem như người thân trong gia đình. Trong khi đó, ban giám hiệu nhà trường cũng tạo điều kiện để giúp đỡ Toàn rất nhiều. Trong 3 năm học, em đều được nhận học bổng. Đặc biệt, vào tháng 6 vừa qua, ngay trước kỳ thi đại học, Tú đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam.

“Cả gia đình em nhớ mãi kỷ niệm khi đi thi học sinh giỏi quốc gia, em bị mất xe đạp vì chủ quan. Nhà trường đã hỗ trợ em để mua xe mới, các thầy cô giáo bộ môn cũng rất quan tâm đến em nên trong thâm tâm, em luôn nghĩ mình phải làm được một điều gì đó để đền đáp công ơn của thầy chủ nhiệm, của nhà trường. Có được thành quả ban đầu này, phần do em may mắn, phần lớn là nhờ các thầy cô giáo dạy dỗ”, Tú ngồi bên chiếc laptop vừa mày mò sửa loại đoạn lập trình vừa tâm sự. Tú cho biết, dù em học chuyên toán – tin nhưng bố mẹ không có tiền để mua máy tính mà chiếc laptop này được người bác ruột của mình mua tặng.

Nói về cậu học trò của mình, thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Đức Toàn cho biết, Tú là học sinh ngoan hiền, chăm học, cẩn thận, viết chữ rất đẹp và luôn có ý chí tiến thủ cao. Số điểm mà Tú đạt được trong kỳ thi vừa qua đã nằm trong dự tính của thầy giáo chủ nhiệm cũng như một số thầy cô giáo bộ môn. Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Đại học Vinh cho biết, Phạm Anh Tú là tấm gương vượt khó, giành các giải cao trong những kỳ thi.

 “Với khả năng của mình, trong tương lai, chắc chắn Tú sẽ còn tiến xa hơn nữa. Thành tích của em Tú chính là sự khẳng định thêm truyền thống hiếu học và học giỏi của mảnh đất xứ Nghệ, là minh chứng cho chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao của nhà trường. Cũng như những năm trước, mùa thi đại học năm nay, nhà trường đang chờ đợi thêm nhiều tín hiệu vui, không chỉ là những thủ khoa, á khoa của các trường đại học top đầu mà còn hứa hẹn một mùa thi thành công với tỷ lệ đậu đại học cao, góp phần tô thắm thêm truyền thống dạy và học của Trường THPT chuyên Đại học Vinh”, tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận khẳng định.