Bài nói chuyện tại Lễ chào cờ đầu tuần của bạn: Hồng Nhung, lớp 11A8.

Ảnh: Phạm Gia Khánh & The Shutter

Kính thưa thy Nguyn Huy Bng, phó hiu trưng Trưng Đi hc Vinh, Ph trách trưng chuyên, các thy trong BGH, các thy cô giáo cùng toàn th các bn hc sinh thân mến!

Hôm nay em xin đi din cho toàn th hc sinh khi 10 và khi 11 đưc đng trưc toàn trưng đ nói lên suy nghĩ ca mình và lưu gi li nhng k nim thú v trong chuyến đi tham quan dã ngoi đưc Nhà trưng t chc vào ngày 13/3 va ri.

Trưc hết, thay mt các bn hc sinh khi 10, khi 11 gi li cm ơn đến BGH nhà trưng đã cho chúng em mt chuyến đi b ích, đ cùng nhau vui chơi, hc tp và lng li nhng kí c, k nim trong 3 năm cp 3 cùng nhau. Cm ơn các thy cô giáo, các bc ph huynh đã cùng chúng em tri nghim, lo cho chúng em rt chu đáo đ chúng em hoàn thành bui tham quan ca mình!

 

Khi 11 của chúng em sẽ đi đến 2 đa đim linh thiêng khu vc Hà Tĩnh và Qung Bình là: M Đi Tưng Võ Nguyên Giáp và Ngã Ba Đng Lc.Trong khi các em lớp 10 sẽ trải nghiệm ở Khu di tích đặc biệt Lam Sơn và thành Nhà Hồ.

Về chuyến đi của khối 11 chúng em, xe bt đu chuyn bánh t lúc 7h và sau 140 cây s, khong gn 10h thì chúng em đt chân đến mnh đt Qung Bình. Trong quá trình di chuyn, có lớp hát, có lớp kể chuyện hài, ... nhưng cũng có mt s lp nhy và vn đng rt nhit tình theo nhc. Chúng em không nhng không mt mi, không b say mà tinh thn còn hng khi hơn. Nhiu lp có hot náo viên đ khuy đng tinh thn, đ giúp đ các bn hc sinh và trò chuyn, trao đi v di tích lch s và con ngưi.

 

Sau vài chc cây s thì chúng em đưc dng ti nhng đim dng cho xe, em có n tưng vi 1 đim dng là cây xăng. Mc dù nm trên mt mnh đt rt thưa ngưi, nhưng li đem li cho du khách cm giác gn gũi, thân thin. Bên cnh đó nhà v sinh li vô cùng sch s, thoáng mát.

Cui cùng đã đến nơi! Xa xa nm trên con đi là vng tài hoa ca dân tc và c thế gii đang yên ngh: Đi tưng Võ Nguyên Giáp.

Trong suy nghĩ của chúng em nơi đây sẽ có một nhà tưởng niệm, một công trình xây dựng có tượng của Đại tướng để mọi người đến dâng hương, tưởng niệm...Nhưng không, mộ của Ngài giản dị chỉ là ngôi mộ đất có bia đá khắc tên nhìn ra Vũng Chùa, đảo Yến, biển Đông. Phải chăng con người vĩ đại thích an nghỉ trong sự bình yên, giản dị như vậy?

Tng lp, tng bn hc sinh dâng nén hương thp lên vi tt c tm lòng thành kính. Đng trưc mt con ngưi ln lao như vy, chúng em t nhn thy bn thân tht nh bé !

Sau khi thp hương, toàn trưng đã dng li 1 khong thi gian đ chp nh k nim.

Thc s nơi đây rt yên bình, rt đp, mt ch dng chân ca cuc đi chinh chiến gió mưa, mt nơi đưc ôm trn vi tiếng ru ca gió bin và núi rng. M bác đã xanh c, nhưng bác vn còn sng đó, vi mi ngưi dân Vit Nam.

Sau vài chc phút chuyn bánh, c đoàn cùng nhau dng li ăn trưa ti K Anh. Cơm nưc thì khi phi chê , ăn đưc no c bng, và có nhiu món rt ngon và l ming. Nhà hàng rt rng, li thoáng mát và sch s. Ăn xong chúng em t gii trí ti ch và đi đâu đó chơi xung quanh. Có mt vài nhóm cùng nhau nói chuyn ,gt b smartphone, hay facebook. Chúng em đã thc s tiếp xúc, gn gũi nhau đ hiu nhau hơn, ch không ch nhìn qua tm kính o ca mng xã hi.

Khong 1h30 bui chiu chúng em li lên đưng v vi mnh đt Đng Lc. Không biết có phi ln đu tiên đến hay không, nhưng mnh đt đng lc đã gi cho em nhiu dòng tâm trng. Đến nơi, đưc nghe bác Tun k chuyn, truyn li nhng dòng xúc cm ca thi xưa. Bác Tun còn tr, bác nng tình vi ngưi đi trưc, nng tình vi mnh đt Đng Lc đã tng đ bao nhiêu máy xương. Bác có mt cht ging không th không nh, đin hình là lúc bác đc câu thơ : "Cúc ơi, em đâu ?" . Và khi v nhà, em đã có dp đc li nhng câu thơ rt cm đng v ch Cúc :

Tiểu đội đã xếp một hàng ngang

Cúc ơi em ở đâu không về tập hợp?

Chín bạn đã quây quần đủ hết

Nhỏ - Xuân - Hà - Hường - Hợi - Rạng - Xuân - Xanh

A trưởng Võ Thị Tần điểm danh

Chỉ thiếu mình em

Chín bỏ làm mười răng được!

Bọn anh đã bới tìm vẹt cuốc

Đất sâu bao nhiêu bọn anh không cần

Chỉ sợ em đau nên nhát cuốc chùng

Cúc ơi! em ở đâu?

Đất nâu lạnh lắm

Da em xanh. Áo em thì mỏng!

Cúc ơi! em ở đâu?

...

Sau đó, chúng em dâng hương lên các lit sĩ. Dn đu là thy Trn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, tiếp đó là bí thư và lp trưng các lp đi din dâng hương các anh chị thanh niên xung phong và khu tưởng niệm của 10 cô gái đã hi sinh vào ngày 24 tháng 7 năm 1968. T ch Tn, Ch Cúc, nhưng có mt ngưi em rt n tưng đó là Võ Th Hà.

Ch sinh năm 1951 và mt năm 1968. 17 tui. 17 xuân xanh. Còn đó bao nhiêu mơ mng, khát khao, hoài bão ca tui tr. Bom đn chôn xác ch vi mt cuc đi còn xuân xanh. Chúng em, sao cũng 17 tui mà thy mình nh bé quá. Em đã t nhìn li mình, t vn lương tâm :" Chúng ta đã làm đưc gì cho t quc hôm nay."

 

Sau khi dâng hương, chúng em đưc chơi các trò chơi mang tinh thn đng đi vi mt anh khá đp trai và không th “quẩy” hơn. Em có n tưng vi bn Như Mai lp 11a6, thổi c thanh xuân không n đưc qu bóng. Sau đó là bn Lê Nguyn Phương Nga lp 11a8, ch mt vài giây đ qu bóng tan vào hư vô. Ri em còn nh lp 11a11 vi thành tích ném đũa xut sc, ...

Sau đó c khi cùng chp nh, mi lp mt màu áo, nhiu ngưi, chng rõ mt ai nhưng thc s chúng em đã rt vui. Vui vì là mt phn ca tp th Trưng Chuyên, vui vì hôm nay, mình đã đây, sng trn trong gi phút này.

Khong 6h hơn chính là lúc hành trình ca toàn khi kết thúc!

Không th ph nhn, chuyến đi cui cùng cùng vi trưng ca hc sinh lp 11 đã đ li trong em và các bn nhng cm xúc rt khó nói. Rt vui, vui vì đưc đi đây đi đó, vui vì đưc ngh hc, vui vì đưc tri nghim cùng bn bè. Nhưng cũng bun, bun vì năm sau, có l không có cơ hi na.

Sau chuyến đi này, chúng em đã học được nhiều bài học hơn là những gì học được trong sách vở. Đó là những kĩ năng sống cần thiết như đoàn kết, tinh thần đồng đội, thấu hiểu,...Bên cạnh đó , tinh thần gắn kết giữa các học sinh trong lớp và toàn trường được nâng cao, chúng em cũng từ đó thấu hiểu và gần gũi nhau hơn.

Linh thiêng của người đi trước sẽ gắp lại một phần trong em và các bạn để từ đó sống tốt hơn, đạt nhiều thành công trong cuộc sống và gắn bó với cội nguồn.

Sự hi sinh của thế hệ đi trước đã bồi đắp lí tưởng sống cho chúng em ngày hôm nay và thôi thúc chúng em học tập, cống hiến cho tổ quốc.

Chúng em sẽ không bao giờ quên được những lớp người đi trước đã ngã xuống cho ngày hôm nay và tự hứa sẽ hoàn thành tốt bổn phận của bản thân, đem lại vinh quang cho gia đình và nhà trường,

Một lần nữa, em xin đại diện cho học sinh toàn trường gửi lời cảm ơn đến thầy cô và BGH đã luôn tạo cơ hội cho chúng em được học tập và trải nghiệm.

Em xin chúc nhà trường 1 tuần làm việc hiệu quả, em xin cảm ơn.

Một số hình ảnh của các chuyến đi:

 

Đoàn khối 11 dâng hương tại Phần mộ Bác Giáp và Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc

Toàn khối 11 chụp ảnh tại Ngã Ba Đồng Lộc

Hồng Nhung (bạn đầu tiên, bên trái) và các bạn lớp 11A8 trong chuyến hành trình

Đoàn nạp năng lượng để tiếp tục hành trình

Trò chơi thu hút các thành viên tham gia

Các em lớp 10 tham quan khu di tích Lam Kinh và thành Nhà Hồ – Thanh Hóa

Một số tập thể lớp trong chuyến đi