Sáng ngày 30/7/2018, Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh đã tổ chức Buổi học tập chính trị đầu khoá cho các em học sinh lớp 10. Đến tham dự buổi học tập, có Thầy giáo, TS. Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Đại học Vinh, Phụ trách Chi bộ Trường THPT Chuyên, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên, các thầy giáo trong Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo Tổ trưởng bộ môn, cô giáo phụ trách quản lý học sinh, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên, các giáo viên chủ nhiệm và đặc biệt là 503 em học sinh lớp 10.

Toàn cảnh Buổi học chính trị đầu khóa của các em học sinh Trường THPT Chuyên niên khóa 2018 - 2021

Mở đầu buổi học, Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thuận gửi lời cảm ơn các em học sinh vì các em đã lựa chọn Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh làm nơi học tập và tu dưỡng ở bậc THPT bằng sự thân thiện, cảm mến và hòa nhập. 

Thầy Hiệu trưởng chia sẻ với các em rằng, đây là buổi học đầu tiên khi các em bước chân vào Trường THPT Chuyên, hy vọng các em cảm thấy mọi thứ đều thân thương. Sự lớn mạnh của Trường THPT Chuyên cần phải là sự hội tụ sức mạnh của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh Nhà trường qua việc phấn đấu dạy tốt – học tốt, các thầy cô cần yêu thương học sinh như con em mình, không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức mà còn quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, bồi dưỡng kỹ năng sống cho các em.

Ở Trường THPT Chuyên, các em sẽ có môi trường học tốt, mỗi thầy cô giáo cần phải là một tấm gương về đạo đức lối sống, trách nhiệm công tác, mỗi học sinh đã và đang học tại Trường cần phải là những học sinh chăm ngoan, lễ phép, học giỏi, đoàn kết, sáng tạo, giúp đỡ lẫn nhau… Những ngày đầu các em bước chân vào ngôi trường này chắc sẽ có nhiều bỡ ngỡ, quãng thời gian các em học ở mái trường này chắc sẽ gặp những khó khăn, nhưng các thầy cô – mà trước hết là Thầy Hiệu trưởng sẽ luôn bên các em, dìu dắt các em vượt qua những thử thách.

Thầy Hiệu trưởng tin tưởng rằng, trong quá trình học tập và tu dưỡng dưới Mái trường này, ngoài việc các em có kết quả tốt học tập thì trong cuộc sống ứng xử xã hội, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động kỹ năng sống của các em cũng sẽ được phát huy.

 

Thầy giáo, TS Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Đại học Vinh, Phụ trách Chi bộ Trường THPT Chuyên, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên nói chuyện với các em học sinh lớp 10 niên khoá 2018 – 2021

Thầy Hiệu trưởng cũng đã trao đổi thêm với toàn thể học sinh khối 10 của Nhà trường năm học 2018 - 2019 rằng, Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh có nhiệm vụ chính là phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả cao trong học tập và phát triển năng khiếu của các em về một trong các môn Toán học, Tin học, Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh và Văn học; nhưng đó không không phải mục đích duy nhất, Nhà trường không mong muốn các học sinh của mình là những em đầu to, mắt cận, chỉ nắm vững kiến thức ở một môn nào đó mà hạn chế về sự hiểu biết xã hội và thiếu nhiều “kĩ năng mềm”. Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh luôn xác định nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho các em học sinh, bồi dưỡng các em thành những người có lòng yêu đất nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; có ý thức tự lực, có nền tảng kiến thức vững vàng; có phương pháp tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo; có sức khỏe tốt đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Riêng với hệ Chất lượng cao, thầy Hiệu trưởng gửi lời chào mừng và bày tỏ sự thân thương với hơn 110 em khi chọn ngôi trường này làm nơi học tập và tu dưỡng. Bên cạnh sự quan tâm, dốc lực của gia đình, Nhà trường sẽ có trách nhiệm tối đa trong công tác quản lý, truyền thụ tri thức, giáo dục đạo đức cho các em. Các em ở hệ Chất lượng cao có thể không giỏi Toán bằng các em học ở Chuyên Toán, có thể các em không giỏi Lý bằng các em Chuyên Lý,… Tuy nhiên sự thành công của mỗi người trong tương lai không hoàn toàn mặc định ở kết quả hiện tại của các em mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố như sự nỗ lực của bản thân, những cơ hội và khả năng nắm bắt những cơ hội. Thực tế cuộc sống đã chỉ ra rằng, những người thành đạt, những người có vị trí quan trọng trong xã hội hiện nay thì ở quá khứ, những người đó không hẳn đã là những người xuất sắc ở một lĩnh vực nào đó ở thời điểm ấy.

Thầy Hiệu trưởng chúc các em có sức khoẻ tốt và hy vọng các em có được những trải nghiệm hữu ích, những nền tảng tốt khi học tập ở Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh – Mái trường chắp cánh những ước mơ; chúc các em luôn bản lĩnh, vững tin, không sợ hãi và dám đương đầu với những khó khăn, thách thức; không nên sống hẹp hòi, ích kỷ, đố kỵ, cào bằng; không nên sống kiểu bất đàng hoàng, láng cháng, thiếu văn hóa. Trong công tác cũng như học tập, Thầy khuyên hãy tham khảo một câu nói của cựu Tổng thống Hoa Kỳ J. F. Kennedy: "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà phải hỏi ta đã làm được gì cho Tổ quốc". Lời cuối, thầy Hiệu trưởng cảm ơn các bậc phụ huynh, các em học sinh đã trải qua những quãng thời gian đắn đo, suy nghĩ và lựa chọn vào học ở Trường THPT Chuyên – Đại học Vinh.

Cũng tại buổi học, các em học sinh đã được thầy giáo, TS. Nguyễn Ánh Dương – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên trao đổi những nội dung về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm và kỹ năng sống của học sinh, lưu ý đến các nội dung về việc thực hiện nghiêm túc nề nếp trong Nhà trường, các quy định về học bổng, chính sách ưu tiên đối với học sinh.

Cũng trong buổi học, thầy giáo, TS. Lê Xuân Sơn đã căn dặn thêm các em về một số điều trước khi bước vào năm học mới như kế hoạch học tập, sách giáo khoa,… đặc biệt là phong cách, phương pháp học tập hiệu quả cho các em học sinh như tính tự giác, chủ động, nghiêm túc, khả năng quản trị thời gian bản thân, khả năng tìm kiếm và xử lý thông tin…

Thầy giáo, TS. Nguyễn Ánh Dương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên trao đổi với em học sinh

Thầy giáo, TS. Lê Xuân Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên trao đổi với các em học sinh

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến – Một trong các giáo viên chủ nhiệm lớp 10 hệ Chất lượng cao năm học 2017 – 2018 đã chia sẻ với các em hệ Chất lượng cao năm nay rằng, đối với Hệ này, các em sẽ luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ Trường Đại học Vinh, từ Trường THPT Chuyên về cơ sở vật chất (phòng học, các trang thiết bị hỗ trợ học tập,…) và về đội ngũ giáo viên giảng dạy tâm huyết, có chuyên môn, có phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh. Các em cũng sẽ được đội ngũ các giáo viên chủ nhiệm, cán bộ quản lý học sinh quan tâm, hỗ trợ, tư vấn trong quá trình học tập. Chúc các em có kết quả tốt và hoàn thành những dự định của mình.


Cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến – Một trong các giáo viên chủ nhiệm lớp 10 hệ Chất lượng cao năm học 2017 – 2018 đã chia sẻ với các em hệ Chất lượng cao

Thầy giáo Trần Mạnh Cường hát tặng các giáo viên và các em học sinh

Tất cả đều sẵn sàng cho một năm học mới, một khoá học mới hứa hẹn nhiều thành công mới của Trường THPT Chuyên.