Trong không khí vui tươi phấn khởi chào đón xuân Kỷ Hợi, hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập trường Đại học Vinh anh hùng (1949 -2019) niềm vui của tập thể cán bộ công nhân viên và học sinh trường Chuyên Đại học Vinh càng được nhân lên gấp bội khi đón nhận kết quả kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2019 mà Bộ giáo dục và đào tạo đã công bố.

    Kỳ thi năm nay diễn ra vào các ngày 13, 14, 15/01/2019. Theo đó, tại kỳ thi thi này trường Chuyên có 41 em tham dự. Tham gia vào các đội tuyển là những gương mặt xuất sắc, có tinh thần học tập tốt, có ý chí vượt khó, có khát vọng chinh phục những đỉnh cao tri thức.

 

    Bên cạnh sự nỗ lực của cá nhân các em học sinh, sự quan tâm chu đáo sát sao của các cấp lãnh đạo; sự tận tâm, nhiệt huyết cùng với tri thức, kinh nghiệm dạn dày của các thầy cô giáo, các chuyên gia đầu ngành, thầy trò trường Chuyên đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ: có 18 em đạt giải với 2 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải 3 và 9 giải khuyến khích.   

    

    Con số 2/41 em đạt giải nhất đặt trong tương quan với số giải tương tự ở trường bạn, Chuyên Phan Bội Châu 3/102 cho thấy đây là một thành tích rất đáng tự hào của thầy trò trường Chuyên năm nay. Tính theo giải nhất, trường Chuyên Đại học Vinh cùng với trường Chuyên Phan Bội Châu vươn lên xếp thứ 2 trên toàn quốc, đứng thứ 2 trong số các trường Chuyên trực thuộc trường Đại học (sau Chuyên Khoa học tự nhiên Hà Nội). Thứ hạng này một lần nữa khẳng định Chuyên Đại học Vinh đúng là một cái nôi đào tạo nhân tài, nơi ươm mầm tài năng cho đất nước.

 

     Hai giải nhất thuộc về bộ môn Tin và Sinh. Về môn Tin học, sau hơn 10 năm phấn đấu trường Chuyên lại "rinh" về  giải thưởng danh giá này. Chủ nhân của giải là em Trần Lê Hiệp học sinh lớp 12A3, từng giành giải 3 và 2 hsg quốc gia năm 2018, 2017 môn Tin học. Sinh là một đội tuyển còn non trẻ, "tuổi đời" chưa đầy 5 nhưng đã có một sự trưởng thành vượt bậc về chất. Đây là một môn học khá "hóc búa" bởi độ khó, độ rộng về kiến thức, kinh nghiệm song với sự nỗ lực hết mình, cô trò đội tuyển Sinh đã gặt hái được mùa bội thu với 1 giải nhất thuộc về em Nguyễn Xuân Quỳnh lớp 12A1, một giải nhì, 2 giải khuyến khích. Với kết quả này, trường Chuyên vinh dự có 3 em được lọt vào vòng 2 chọn đội tuyển Olimpic khu vực và quốc tế. Ngoài 2 thí sinh đạt giải nhất trên,  thí sinh còn lại là em Trần Anh Tú lớp giải nhì môn Sinh học.

 

    Đặc biệt, phải kể đến thành tích của đội tuyển môn Ngữ văn. Chỉ mới thành lập chưa đầy 2 năm, lần đầu tiên ra quân ở một đấu trường lớn song với sự kiên trì, sự cố gắng vượt bậc các em đã mang về cho trường một kết quả hơn cả sự mong đợi: 1 giải nhì, 3 giải khuyến khích.

    Ngoài ra, các đội tuyển khác cũng đạt được những thành tích đáng ghi nhận, như đội tuyển Toán, tiếng Anh 2 giải 3, Vật lí 2 giải khuyến khích, và Hóa 1 khuyến khích.

 

    Điều đáng trân trọng, khích lệ, cổ vũ ở đây là trong số 18 em đạt giải có tới 10 em đang là học sinh lớp 11. Tham dự ở một đấu trường mà trong đó đối thủ hầu như có tuổi đời, tuổi đạo - khả năng tích lũy tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm dài lâu hơn tưởng là một tình thế bất lợi, một thử thách khó vượt qua, một áp lực khó hóa giải, thế nhưng các học sinh lớp 11 trường Chuyên vẫn đầy tự tin, bản lĩnh để mang về những chiếc vòng nguyệt quế vinh quang. Các gương mặt xuất sắc ở đây là: Em Nguyễn Thị Ngọc Anh lớp 11A8 giải nhì môn Ngữ Văn, em Trần Anh Tú lớp 11A5 giải nhì môn Sinh học, hai em Nguyễn Bành Đức, Nguyễn Quốc Đạt lớp 11A1 giải ba môn Toán; giải khuyến khích gồm có em Tô Trung Anh, Phan Hồng Nhung, Lê Thị Cẩm Hà môn Ngữ văn lớp 11A8, em Nguyễn Huy Khánh, Đinh Bảo Quốc lớp 11A5 môn Sinh học, em Thắng lớp 11A2 môn Tin và em Hoàng Văn Bình lớp 11A4 môn Hóa.

   Với kết quả này, tỉ lệ trúng tuyển của đội tuyển trường Chuyên Đại học Vinh đạt gần 50% và tiếp tục là một trong những trường đạt kết quả cao trong cả nước. Thành tích này là những đóa hoa tươi thắm, ly rượu nồng đầu năm mới tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào, động lực mạnh mẽ hứa hẹn cho nhà trường sự khởi sắc mới trong năm học 2019-2020.

PGS. TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Vinh, Phụ trách trường THPT Chuyên tặng hoa và phần thưởng cho 3 em học sinh của trường dự thi vòng 2 chọn các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc tế năm 2019 trong buổi chào cờ đầu tiên của Năm Kỷ Hợi: Em Trần Lê Hiệp -Giải Nhất Quốc gia môn Tin học, Nguyễn Xuân Quỳnh - Giải Nhất Quốc gia môn Sinh học, Trần Anh Tú - giải Nhì quốc gia môn Sinh học lần lượt đứng vị trí 1,3, 4 tính từ trái sang

PGS. TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Vinh, Phụ trách trường THPT Chuyên phát biểu chúc mừng thành tích của các em và chúc các em tiếp tục dành thành tích vẻ vang cho Nhà trường trong kì thi chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc tế năm 2019

 PGS. TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Vinh, Phụ trách trường THPT Chuyên, các Thầy giáo trong BGH Nhà trường: TS. Lê Xuân Sơn, TS. Nguyễn Ánh Dương, TS. Trần Mạnh Hùng, hai thầy cô giáo phụ trách đội tuyển: cô Hoàng Thị Quỳnh Như, thầy Nguyễn Đức Toàn chụp ảnh cùng 3 em học sinh và các bác là Phụ huynh của 3 em trong buổi lễ tuyên dương

Toàn trường trong buổi Lễ chào cờ và chúc mừng các em HS đạt thành tích cao của năm Kỷ Hợi 2019